Ninh Phước: Tăng cường công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) lan rộng ra các địa phương trong tỉnh, huyện Ninh Phước đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có thể xâm nhập vào địa bàn.

Huyện Ninh Phước hiện có 10.235 hộ chăn nuôi lợn, với tổng đàn trên 105.600 con. Để phòng chống DTLCP, huyện đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh đến người dân, nhằm nâng cao nhận thức cho bà con về mức độ nguy hiểm, sự lây lan, đặc điểm, triệu chứng của DTLCP. Đồng thời, vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống dịch trong chăn nuôi; tăng cường kiểm soát các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, phương tiện đi lại và phương tiện vận chuyển từ các vùng đã, đang có dịch bệnh; chủ động giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp lợn mắc bệnh DTLCP trên địa bàn để xử lý triệt để, không để dịch lây lan ra diện rộng, giảm thiểu tiêu cực đến kinh tế - xã hội, môi trường do dịch bệnh gây ra.

Cùng với đó, huyện thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống DTLCP, phân công các thành viên, cán bộ phụ trách trực tiếp theo dõi, đôn đốc các xã, thị trấn triển khai các biện pháp ứng phó nếu có dịch xảy ra. Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành xuống cơ sở, các hộ chăn nuôi hướng dẫn thực hiện các biện pháp ngăn chặn DTLCP. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn hướng dẫn các hộ chăn nuôi, thú y cơ sở tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn; khuyến cáo người chăn nuôi tăng cường công tác chăm sóc, nuôi dưỡng để tăng sức đề kháng cho đàn lợn. Qua đó, giúp các hộ chăn nuôi nâng cao ý thức trong công tác phòng chống DTLCP, chủ động vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng và bổ sung nguồn dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi. Ông Nguyễn Tấn Hưng, xã Phước Vinh, hộ chăn nuôi lợn, cho biết: Trước thông tin về DTLCP xuất hiện tại các địa phương, gia đình tôi đã biết dịch bệnh này rất nguy hiểm nên cảm thấy lo lắng. Vì vậy, gia đình đã chủ động phun hóa chất tiêu độc, khử trùng môi trường, rải vôi bột trong và ngoài khu vực chuồng trại để bảo vệ đàn. Ngoài ra, còn tăng cường chế độ ăn, chất khoáng và theo dõi đàn heo thường xuyên để phát hiện bệnh, xử lý kịp thời.

Nhằm ngăn chặn hiệu quả DTLCP lây nhiễm vào địa bàn, bên cạnh tăng cường kiểm soát các phương tiện vận chuyển động vật lưu thông qua địa bàn, huyện còn tổ chức 5 đợt phun hóa chất khử trùng môi trường với 3.054 lít Benkocid và 4.000 kg vôi bột để tiêu độc khử trùng tại các cơ sở chăn nuôi, 11 cơ sở giết mổ, 39 chợ và các khu vực công cộng, đường làng, ngõ xóm, với tổng diện tích phun khoảng 2.2800 m2.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, cho biết: Xác định công tác phòng, chống DTLCP là nhiệm vụ cấp bách, đạt lên hàng đầu, huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng, các ban, ngành và chính quyền địa phương không được lơ là, chủ quan, buông lỏng quản lý chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch. Theo đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông tin DTLCP đến người dân. Tập trung hướng dẫn người dân, nhất là các hộ chăn nuôi, chủ trang trại thường xuyên thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng bằng vôi bột, hóa chất tại các khu vực chuồng trại, nơi có nguy cơ cao. Phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh, tổ chức thiết lập các trạm, chốt kiểm soát vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn, các phương tiện đi từ vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm bên ngoài nếu có dịch xảy ra. Riêng đối với các hộ chăn nuôi cần chủ động giám sát chặt chẽ tình hình đàn vật nuôi, khi phát hiện dịch bệnh xảy ra, phải khai báo với chính quyền địa phương, cơ quan Thú y để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh lây lan trên diện rộng, thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho đàn lợn.

Với tinh thần chủ động tích cực của chính quyền địa phương và người dân, đến thời điểm này DTLCP chưa xâm nhập vào địa bàn huyện Ninh Phước.