Ông Chamaléa Phôi, cán bộ hưu trí nhiệt huyết với cộng đồng

Đến xã Phước Chính (Bác Ái) hỏi về ông Chamaléa Phôi (ảnh) bà con trong thôn, xóm đều biết đến và nói về ông với một niềm yêu mến đặc biệt. Không phải vì ông đã từng giữ các vị trí chủ chốt tại địa phương mà bởi dù đã nghỉ hưu, ông Phôi vẫn là một đảng viên gương mẫu, tích cực trong các hoạt động của địa phương.

Chúng tôi may mắn có dịp gặp ông Chamaléa Phôi đúng dịp ông được Đảng ủy xã Phước Chính tổ chức Lễ trao tặng huy hiệu 45 năm tuổi Đảng. Phát biểu tại buổi lễ, người đảng viên gần 70 tuổi đời có chút bồi hồi và xúc động khi nhìn lại chặng đường dài đứng trong hàng ngũ của Đảng cũng như trong quá trình công tác tại địa phương. Ông tự hào vì bản thân đã nỗ lực hết mình để đóng góp sức lực và trí tuệ nhằm đưa địa phương ngày một phát triển. Trong mạch kể lôi cuốn từ ông Phôi, chúng tôi được biết sau gần 40 năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng tại địa phương như: Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, Bí thư Đảng ủy xã...ông Phôi hiểu rõ những khó khăn của người dân địa phương. Trước những trăn trở làm thế nào để người dân thoát nghèo bền vững, dân trí được nâng lên, vì vậy dù đã nghỉ hưu theo chế độ vào năm 2011 nhưng ông vẫn tiếp tục miệt mài với các phong trào, hoạt động của địa phương.

Trong suốt nhiều năm liền thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Phước Chính, bằng uy tín cá nhân và kinh nghiệm lâu năm của người làm công tác vận động quần chúng, ông cùng chính quyền địa phương đã vận động bà con hiến đất, công lao động để xây dựng các hạng mục đường nông thôn, hệ thống thủy lợi, nhà cộng đồng thôn...Chỉ tính trong năm 2018, riêng ông Phôi đã vận động 8 hộ dân, hiến 4.000m2 đất và vận động nhân dân góp 300 ngày công để xây dựng tuyến đường nối thôn Suối Rớ và Suối Khô. Tuy tuyến đường chỉ mất hơn 1 tháng để hoàn thành nhưng đằng sau đó là thành quả của quãng thời gian dài ông làm công tác dân vận ở từng hộ dân. Chưa dừng lại ở đó, ông còn cùng Chi bộ Ban quản lý thôn tổ chức hiệu quả các buổi sinh hoạt cộng đồng, qua đó tập hợp đông đảo người dân trong thôn tham gia. Nét đặc biệt ở đây, ngoài mục đích tạo sự đoàn kết trong cộng đồng khu dân cư, các buổi sinh hoạt còn là kênh tuyên truyền hữu hiệu để ông Phôi đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các quy định của địa phương đến gần hơn với bà con.

Không chỉ nhiệt huyết với các phong trào do địa phương phát động, ông Phôi còn có duyên với việc hòa giải. Ông Phôi chia sẻ: Khi về hưu, tôi có nhiều thời gian để tiếp cận và hiểu rõ hơn về đời sống bà con, mới chợt nhận thấy đa số những việc mâu thuẫn xuất phát từ những va chạm nhỏ nhặt trong cuộc sống, có thể giải quyết được tận gốc ở cơ sở, qua đó giảm đi gánh nặng công việc cho chính quyền địa phương. Vì vậy, tôi bắt tay làm việc ngay cùng các tổ hòa giải tại các thôn. Nhờ sự am hiểu phong tục tập quán của bà con Raglai cũng như cách giải quyết “thấu tình đạt lý”, những năm qua, ông Phôi đã tích cực giải quyết, xoa dịu và hòa giải các mâu thuẫn nhỏ trong các gia đình, khu dân cư, không để phát sinh các vụ việc phức tạp, góp phần giúp cho thôn, xóm bình yên, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Nhận xét về ông Phôi, đồng chí Quảng Minh Huấn, Chủ tịch UBND xã Phước Chính cho biết: Ông Chamaléa Phôi luôn phát huy tinh thần trách nhiệm của bản thân trong công việc chung, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả các phong trào do các cấp, ngành, địa phương phát động. Ông trở thành tấm gương sáng cho nhân dân và cán bộ địa phương học tập và noi theo.

Trong sắc vàng ươm của những cánh đồng lúa, bắp đang chín rộ, chúng tôi cảm nhận rõ sự ấm no của bà con đang hiện hữu tại đây nhờ vào sự cống hiến thầm lặng của những đảng viên tiền phong gương mẫu như ông Chamaléa Phôi.