Chủ động điều tiết tích, xả nước các hồ thủy lợi

Trong các ngày qua, mưa lớn trên địa bàn tỉnh đã bổ sung đáng kể lượng nước cho các hồ thủy lợi.

Đến ngày 19-9, tổng lượng nước 21 hồ thủy lợi được 110,13 triệu m3, đạt 56,6% tổng dung tích hồ chứa. Một số hồ chứa đã xả nước như hồ Trà Co, Tà Ranh… Tại hồ Đơn Dương mưa lớn cũng cải thiện lượng nước hồ đáng kể, đến ngày 19-9, dung tích hồ chứa 52,56 triệu m3, tăng 14,83 triệu m3, đạt 31,8% dung tích hồ chứa. Mưa lớn cũng đã gây ngập úng, sạt lở ở một số tuyến đường huyện Bác Ái.

Hồ Cho Mo xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) chủ động điều tiết tích, xả nước. Ảnh: Văn Nỷ

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, dự kiến trong 24 giờ tới khu vực tỉnh ta có mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy, gió giật mạnh. Khu vực mưa lớn xảy ra chủ yếu ở các huyện Thuận Bắc, Thuận Nam, Ninh Sơn và Bác Ái. Trên các sông suối trong tỉnh khả năng xuất hiện một đợt lũ. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng thấp. Chú ý an toàn khi đi qua các đường tràn, khe suối có nước chảy mạnh.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, cho biết: Với dự báo trong những ngày tới tỉnh tiếp có mưa rất lớn, do đó, đơn vị đã chỉ đạo các ban quản lý hồ chứa căn cứ tình hình thực tế để tích nước đối với hồ chứa chưa đạt dung tích; tiến hành điều tiết trước đối với một số hồ chứa đã đạt 80% dung tích thiết kế trở lên để đảm bảo an toàn hồ đập cũng như an toàn vùng hạ du. Trong quá trình điều tiết lũ, các hồ chứa tuyệt đối tuân thủ quy trình vận hành đã được phê duyệt, trước khi xả phải thông báo sớm cho chính quyền và người dân vùng hạ du.