Phước Đại: Khởi sắc qua 10 năm xây dựng nông thôn mới

Qua 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn trên địa bàn xã Phước Đại (Bác Ái) đã có sự thay đổi rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của người dân dần được nâng cao.

Phước Đại là xã trung tâm của huyện Bác Ái, có 5 thôn, với 1.057 hộ/ 4.314 nhân khẩu, trong đó hơn 67% là đồng bào Raglai. Người dân địa phương chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, chiếm 90%. Nhận thức được tầm quan trọng của Chương trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo triển khai cuộc vận động “Cả xã chung sức xây dựng nông thôn mới”. Tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, đến nay xã triển khai thực hiện 16 công trình, bê tông hóa các trục giao thông nội đồng, công trình đường giao thông liên thôn. Đường giao thông đã được bê tông hoá 35/40,5 km, đạt tỷ lệ hơn 70%; giúp cho người dân thuận tiện trong việc di chuyển, buôn bán hàng hóa, cải thiện đời sống. Ngoài việc xây dựng giao thông xã còn xây dựng, nâng cấp đồng bộ các công trình thủy lợi, gắn với mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp xã. Hiện tại hệ thống kênh cấp 2, 3 đã hoàn chỉnh theo quy hoạch chi tiết, đảm bảo đủ nước tưới toàn bộ diện tích sản xuất nông nghiệp của xã.

Đường vào Làng Thanh niên lập nghiệp thuộc thôn Ma Hoa, xã Phước Đại được sửa chữa, nâng cấp.

Với phương châm phát huy tối đa sức mạnh nội lực, trong đó nhân dân là chủ thể, từ năm 2010 đến nay, cùng với nguồn vốn của Nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã đã đóng góp hơn 15 tỷ đồng, 1.940 lượt ngày công; các hộ dân tự nguyện hiến 4.341m2 đất để xây dựng sân phơi nông sản. Điển hình là hộ chị Pi Năng Thị Yếm; Nguyễn Thị Minh An; Chamaléa Hiếu; Chamaléa Thị Huy… Ngoài ra, từ chương trình Dự án Tam nông, chính quyền xã đã vận động nhân dân hai thôn Ma Hoa và Tà Lú 1, đóng góp 1.720 ngày công làm nhà văn hóa thôn.

Bên cạnh việc xây dựng kết cấu hạ tầng, cấp ủy địa phương đã thường xuyên tổ chức các cuộc vận động cho học sinh đến trường. Nhờ vậy, hằng năm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, tỷ lệ học sinh tiếp tục tham gia học THPT và trung cấp nghề đạt trên 80%. Các hoạt động đào tạo nghề, giải quyết việc làm, được quan tâm, đã tổ chức dạy nghề cho 1.174 lượt lao động nông thôn, gồm 7 ngành nghề: trồng trọt chăn nuôi, xây dựng, sửa chữa máy nổ, sửa xe máy, may dân dụng, trồng nấm rơm, tin học. Các lao động sau khi học nghề biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phòng trị các bệnh cho gia súc, gia cầm và chủ động vay vốn tạo việc làm tại chỗ nhằm nâng cao thu nhập. Qua đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, từ 65,5% (năm 2010), còn dưới 36,38% cuối năm 2018.

Đồng chí Pi Năng Thị Mai, Bí thư Đảng ủy xã Phước Đại, cho biết: Đến nay, xã đã đạt được 14/19 tiêu chí về xã NTM. Thời gian tới, xã tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, vừa duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn, địa phương sẽ tập trung ưu tiên đầu tư cho các tiêu chi còn lại để phấn đấu đạt chuẩn xã NTM. Cùng với đó vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Với những kết quả đã đạt được hôm nay sẽ tạo tiền đề để Phước Đại đạt mục tiêu đạt chuẩn xây dựng NTM trong thời gian tới.