Hợp tác đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia tại Đông Nam Á

Hội nghị Tư lệnh cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 39 (ASEANAPOL 39) với chủ đề “Đối tác vinh quang, thống nhất bền vững” khai mạc tại Hà Nội sáng 18/9.

Hội nghị nhằm mục tiêu tiếp tục hợp tác đấu tranh phòng, chống 10 loại tội phạm nổi lên trong khu vực như: Mua, bán trái phép các chất ma túy; khủng bố; buôn lậu vũ khí; mua bán người; tội phạm thương mại, ngân hàng và lừa đảo thẻ tín dụng; tội phạm sử dụng công nghệ cao; làm giấy thông hành giả; lừa đảo xuyên quốc gia; mua bán động thực vật hoang dã trái phép và tội phạm trong lĩnh vực hàng hải.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TTXVN

Tham dự hội nghị có gần 300 đại biểu của các nước thành viên ASEAN và đại biểu thuộc 10 đối tác đối thoại là Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ban Thư ký ASEAN, Interpol, Europol; các quan sát viên của Hiệp hội là Fiji, Timo Leste; Cơ quan Phòng, chống tội phạm quốc gia Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Hiệp hội Tư lệnh cảnh sát quốc tế (IACP), Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI).

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, nêu rõ: Nhắc đến khu vực Đông Nam Á là nhắc đến Cộng đồng ASEAN với sự gắn kết chặt chẽ của 10 nước thành viên với quy mô dân số hơn 640 triệu người và tổng giá trị sản phẩm quốc dân GDP là gần 3.000 tỷ USD. Đây là khu vực năng động, có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng của nhiều nước lớn trên thế giới và đang nhận được sự quan tâm cũng như nguồn đầu tư từ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế trên thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, khu vực này cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề an ninh trật tự. Trong hoàn cảnh hiện nay vai trò của các cơ quan thực thi pháp luật của các nước ASEAN, trong đó có lực lượng cảnh sát của các nước là vô cùng quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Với lịch sử ra đời cách đây gần 40 năm nhằm mục đích kết nối lực lượng cảnh sát các nước trong khu vực, tạo nên sức mạnh tổng hợp chống lại các loại tội phạm xuyên quốc gia, Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá, ASEANAPOL đã có những bước phát triển đáng ghi nhận với tổng số 10 nước thành viên, 10 đối tác đối thoại, sáu quan sát viên. Với số lượng nước thành viên và đối tác lớn như vậy, trong những năm qua hoạt động hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia của ASEANAPOL cũng như các nước thành viên đã góp phần to lớn trong sự nghiệp bảo vệ an ninh các quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và đảm bảo hạnh phúc cho người dân.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Diễn ra từ 17-19/9 tại Hà Nội, ASEANAPOL 39 dự kiến diễn ra nhiều hoạt động như: 2 phiên họp toàn thể để các nước thành viên ASEANAPOL cùng nhau kiểm điểm, đánh giá kết quả hợp tác của cảnh sát các nước ASEAN trong năm qua trên tất cả các lĩnh vực và đưa ra phương hướng hợp tác trong năm tới thông qua việc ký Thông cáo chung Hội nghị. Cuộc họp ban lãnh đạo thường trực giữa các phó trưởng đoàn thống nhất các nội dung nghị sự cho Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 39...

Tại hội nghị, các quốc gia thành viên, đối tác đối thoại, quan sát viên sẽ tập trung thảo luận các vấn đề hợp tác trong phòng, chống tội phạm ma túy, khủng bố, buôn bán vũ khí, mua bán người, lừa đảo trên biển, cướp biển, khủng bố, tội phạm tài chính, tội phạm ngân hàng, công nghệ cao...

Đồng thời, hội nghị thống nhất việc bổ nhiệm Giám đốc Chương trình kế hoạch và Giám đốc Dịch vụ cảnh sát, Ban Thư ký ASEANAPOL nhiệm kỳ 2020-2021 và thống nhất thông qua tư cách quan sát viên ASEANAPOL theo đề nghị của Cảnh sát quốc gia Pháp (FNP), Cảnh sát Hoàng gia Canada và đề nghị của Cơ quan Phòng, chống tội phạm quốc gia Vương quốc Anh và Bắc Ireland (NCA) được nâng lên thành đối tác đối thoại.

Theo www.chinhphu.vn