Văn phòng Phát triển Kinh tế (EDO): Hiệu quả từ mô hình mới

Qua một năm hoạt động, EDO đã tạo bước đột phá mạnh mẽ trong việc cải thiện môi trường đầu tư, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn; đặc biệt thu hút sự quan tâm của các tập đoàn kinh tế lớn có uy tín trên thế giới như: Posco, Huyndai, Siemen, PoLo Beach, Morgan, Federal Owens; Enfinity...

Nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đưa Ninh Thuận trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh để huy động tối đa các nguồn lực đầu tư, ngày 19-3-2010, UBND tỉnh quyết định thành lập Văn phòng Phát triển kinh tế (gọi tắt là EDO). Đây là mô hình duy nhất của cả nước, được xây dựng trên cơ sở ý tưởng của Tập đoàn Monitor (chuyên tư vấn về chiến lược phát triển hàng đầu thế giới) và mô hình Cơ quan Phát triển kinh tế của Singapore.

Qua một năm hoạt động, EDO đã tạo bước đột phá mạnh mẽ trong việc cải thiện môi trường đầu tư, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn; đặc biệt thu hút sự quan tâm của các tập đoàn kinh tế lớn có uy tín trên thế giới như: Posco, Huyndai, Siemen, PoLo Beach, Morgan, Federal Owens; Enfinity...

Resort Long Thuận được đầu tư xây dựng hiện đại thu hút đông khách du lịch trong và ngoài tỉnh.
Ảnh: Văn Miên.

Theo báo cáo EDO, từ ngày thành lập đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, cấp giấy chứng nhận đầu tư 70 dự án với tổng vốn đăng ký 160 ngàn tỉ đồng (tương đương 8 tỉ USD) tăng nhiều lần so với bình quân những năm trước. Một số dự án có quy mô lớn, sẽ được trao giấy chứng nhận đầu tư nhân kỷ niệm một năm ngày thành lập EDO vào ngày 19-3 tới, như: nhà máy điện gió, điện mặt trời của Công ty Enfinity (Bỉ) có tổng vốn đăng ký gần 0,9 tỉ USD, khu du lịch cao cấp Mũi Dinh của Công ty Polo Beach - Hồng Kông (4,5 tỷ USD)…

Trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, EDO tiếp nhận 697 hồ sơ, trong đó có 593 hồ sơ được giải quyết sớm và đúng hạn trong thời gian 3 ngày làm việc. Các lĩnh vực khác có 21 hồ sơ được tiếp nhận, chuyển các đơn vị liên quan xử lý và trả kết quả tại EDO theo đúng quy trình và thời gian.

Có thể nói, với quy trình một cửa liên thông tại EDO, thời gian giải quyết hồ sơ dự án được rút ngắn đáng kể so với trước đây, trong đó lĩnh vực đầu tư giảm 5-10 ngày làm việc; đăng ký kinh doanh, thuế, khắc dấu giảm từ 8 xuống còn 3 ngày làm việc; một số thủ tục đơn giản như cấp mã số thuế, giới thiệu địa điểm đầu tư, trích lục sơ đồ vị trí, đăng ký kê khai thuế... được giải quyết ngay trong ngày. Thông qua cơ chế liên thông và giao ban định kỳ, nhiều vướng mắc của các nhà đầu tư trong thủ tục hành chính được xử lý kịp thời, tạo thuận lợi cho tiến trình thực hiện dự án.

Song song đó, EDO góp phần đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn ODA, NGO nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chương trình xóa đói giảm nghèo..., phục vụ các mục tiêu phát triển của tỉnh.

Thống kê sô bộ cho thấy, năm qua, có 24 dự án ODA với tổng kinh phí 2.661 tỉ đồng được triển khai thực hiện; trong đó, đáng lưu ý là các dự án tài trợ của Chính phủ các nước Bỉ, Arập-Xêút, Đức, Hàn Quốc thuộc các lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, giao thông, thủy lợi, cấp thoát nước với tổng vốn cam kết trên 60 triệu USD; EDO cũng đã vận động tài trợ từ một số tổ chức EMW, AAV... cho các lĩnh vực giáo dục, cấp nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường. Tất cả chương trình này nhằm góp phần nâng cao đời sống nhân dân vùng dự án.

Tiếp tục xây dựng EDO trở thành mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại hóa, lãnh đạo đơn vị khẳng định sẽ thực hiện ngay 12 nhóm giải pháp theo đề xuất của Monitor nhằm cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, xem đây là khâu đột phá quan trọng để tăng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của Ninh Thuận, trở thành “top” dẫn đầu cả nước, giai đoạn 2011-2015. Để làm được điều đó, trước mắt, EDO tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ về số lượng và chất lượng, trong đó tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực và trình độ cũng như tính chuyên nghiệp của từng bộ phận nghiệp vụ; đặc biệt là kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, trình độ ngoại ngữ... Theo lãnh đạo EDO, trong năm 2011 này, sẽ thành lập bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp để kịp thời tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình thực hiện thủ tục dự án, đăng ký kinh doanh. Song song đó, đơn vị tăng cường cung cấp thông tin về cải cách hành chính, tình hình giải quyết các thủ tục đầu tư và nhiều thông tin quan trọng khác bằng cách kết nối trực tuyến Website EDO với doanh nghiệp.

Kết quả khả quan bước đầu cùng với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của EDO, tỉnh ta chắc chắn sẽ tiếp tục có những chuyển biến mới trong cải thiện môi trường đầu tư trong những năm tiếp theo. Đây chính là một trong những yếu tố không thể thiếu để thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

13 DỰ ÁN ĐANG KÊU GỌI ĐẦU TƯ

Khu du lịch sa mạc đồi cát Nam Cương (Ninh Phước); Khu du lịch sinh thái thác Chapơ (Bác Ái); hạ tầng Cụm Công nghiệp Tri Hải (Ninh Hải); hạ tầng Cụm Công nghiệp Suối Đá (Thuận Bắc); hạ tầng Cụm Công nghiệp Quảng Sơn (Ninh Sơn); hạ tầng Khu Công nghiệp Hiếu Thiện (Thuận Nam); Trung tâm sản xuất tảo xoắn Spirulina (An Hải – Phước Dinh); Khu Liên hợp thép Cà Ná (Thuận Nam); Siêu thị Phước Dân (Ninh Phước); Khu nông nghiệp công nghệ cao (Thuận Bắc hoặc Ninh Phước); Trường Đại học Quốc tế (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm); Trường Dạy nghề Quốc tế (Tp.PR-TC).

NHÀ ĐẦU TƯ CẦN BIẾT

Các thủ tục hành chính do EDO tiếp nhận được chia làm 3 nhóm, gồm:

(1) Các thủ tục xử lý cấp ngay tại EDO là những thủ tục đơn giản như đăng ký kê khai thuế, cấp mã số thuế, trích lục sơ đồ vị trí, giới thiệu địa điểm đầu tư…

(2) Đối với những thủ tục thuộc thẩm quyền tham mưu của Sở KHĐT như chấp nhận chủ trương địa điểm, cấp giấy chứng nhận đầu tư sẽ do EDO tiếp nhận và tham mưu với Sở để trình UBND tỉnh.

(3) Đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành địa phương như thủ tục về xây dựng, đất đai, môi trường…, EDO tiếp nhận và chuyển trực tiếp đến các đơn vị xử lý theo thẩm quyền và trả kết quả tại EDO.

Các thủ tục trên được thực hiện theo quy trình “Một cửa liên thông” theo hướng đơn giản hóa, thời gian giải quyết được rút ngắn từ 30-50% so với quy định. Các vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh, được Ban chỉ đạo EDO do Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, Phó chủ tịch làm phó trưởng ban thường trực, các thành viên gồm lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan chỉ đạo xử lý kịp thời thông qua cơ chế họp định kỳ hoặc đột xuất khi cần.