Phước Tân: Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Những năm qua, xã Phước Tân (Bác Ái) thực hiện tốt công tác dân vận nhằm tạo sự đồng thuận, huy động các nguồn lực trong dân, chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Qua đó, hạn chế một số hủ tục lạc hậu như nạn tảo hôn và nâng cao ý thức người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Theo báo cáo của UBND huyện Bác Ái, tình trạng tảo hôn trên địa bàn vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Năm 2015 xảy ra 28 trường hợp, năm 2016 có 27 trường hợp, năm 2017 có 22 trường hợp và năm 2018 là 26 trường hợp. Trước thực trạng trên, UBND huyện đã chỉ đạo các xã tăng cường công tác tuyên truyền về hôn nhân-gia đình nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Theo đó, xã Phước Tân đã thành lập 5 tổ vận động, chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hôn nhân và Gia đình đến các đối tượng là thanh, thiếu niên trên địa bàn, nhằm nâng cao nhận thức về giới và những hệ lụy khi kết hôn sớm. Tham gia vào các đợt vận động, ông Katơ Hiến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Tân, cho biết: Thực hiện nhiệm vụ, các ban, ngành, đoàn thể, đã trực tiếp đến từng nhà vận động thanh niên không kết hôn sớm, đặc biệt là thông qua các buổi sinh hoạt cộng đồng.

Các hộ dân thôn Đá Trắng, xã Phước Tân (Bác Ái) làm vệ sinh và trồng hoa trước nhà. Ảnh: T.Thịnh

Bên cạnh đó, xã Phước Tân còn đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh với việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Đá Trắng. Với quyết tâm xây dựng khu dân cư văn minh, thành viên của các tổ vận động đã kiên trì bám sát địa bàn để tuyên truyền, vận động. Kết quả, có 53 hộ đã tham gia mô hình Khu dân cư văn minh, tích cực thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương. Tích cực tham gia xây dựng các mô hình như: Quanh bếp quanh vườn, chăn nuôi có chuồng trại, thu dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, phân loại rác tại hộ gia đình, chăm sóc và bảo vệ cây xanh trong khu dân cư. Anh Chamaléa Ngân, người dân trong thôn, cho biết: Sau một thời gian ngắn, xã phát động xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, bà con đã tự giác dọn vệ sinh đường làng, ngỏ xóm, nhờ đó nơi công cộng luôn sạch, đẹp so với trước đây.

Từ những kết quả bước đầu, đã góp phần vào xây dựng cuộc sống mới ở vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã Phước Tân thêm khởi sắc.