Tăng cường triển khai thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực triển khai các nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định. Qua đó đã nâng cao nhận thức của ngư dân trong việc khắc phục thẻ vàng EC, không có tàu cá Ninh Thuận vi phạm vùng biển nước ngoài.

Tuy nhiên qua báo cáo của Chi cục Thủy sản tỉnh, hiện vẫn còn một số tàu cá địa phương, đặc biệt là khối tàu cá đánh bắt ven bờ chưa chấp hành tốt các quy định về kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến và ghi, nộp nhật ký khai thác, báo cáo khai thác. Nhằm ngăn chặn một cách hiệu quả và chấm dứt các hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, theo Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời đáp ứng tốt đợt kiểm tra sắp đến của Tổng vụ các vấn đề về biển và Thủy sản về khắc phục thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu đối với hải sản khai thác của Việt Nam (dự kiến vào tháng 10-2019); UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố ven biển tăng cường triển khai thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngư dân Cà Ná (Thuận Nam) khai thác hải sản hợp pháp. Ảnh: Văn Nỷ

Theo đó, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn tập trung nguồn lực, chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản năm 2017; các nghị định và các thông tư hướng dẫn thi hành luật. Trong đó tập trung quán triệt các quy định mới như: Chống khai thác hải sản bất hợp pháp; lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá, đánh dấu tàu cá; ghi, nộp nhật ký, báo cáo khai thác; hạn ngạch giấy phép khai thác hải sản…Chỉ đạo Chi cục Thủy sản, Văn phòng thanh tra, kiểm soát nghề cá chủ động phối hợp với các lực lượng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an và các địa phương ven biển tập trung triển khai kiểm soát tàu cá xuất bến, nhập bến, ghi nộp nhật ký khai thác, báo cáo khai thác theo đúng quy định. Trường hợp các tàu cá không thực hiện đúng quy định đề nghị xử lý nghiêm theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; triển khai việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho các tàu cá theo lộ trình quy định tại Luật Thủy sản năm 2017. Tăng cường nắm bắt tình hình tàu cá Ninh Thuận hoạt động trên các vùng biển, kịp thời phát hiện và chủ động phối hợp với cơ quan thẩm quyền ngăn chặn có hiệu quả và xử lý ở mức cao nhất theo quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi đưa tàu đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp cùng Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến hoạt động thủy sản trên biển, trong đó tập trung Luật Thủy sản năm 2017 và Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp với Chi cục Thủy sản, Văn phòng Thanh tra, kiểm soát nghề cá kiểm tra chặt chẽ tàu cá xuất bến, cập bến, ghi nộp sổ nhật ký khai thác và báo cáo khai thác thủy sản; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với trường hợp cố tình vi phạm; phối hợp cùng lực lượng Kiểm ngư tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển, đặc biệt là vùng biển giáp ranh giữa Ninh Thuận với các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa.

Đối với UBND các huyện, thành phố ven biển cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, vận động, hướng dẫn ngư dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến hoạt động thủy sản trên biển, không xâm phạm vùng biển các nước để đánh bắt thủy sản. Theo dõi, quản lý chặt chẽ các đối tượng đã từng vi phạm vùng biển nước ngoài được thả về, không để tái phạm; tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt tình hình, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng về các trường hợp có nguy cơ vi phạm trái phép vùng biển nước ngoài để có biện pháp xử lý, ngăn chặn, răn đe thích hợp. Phối hợp điều tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, chuộc tàu cá, ngư dân về nước trái phép. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương ven biển, các Phòng nghiệp vụ phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi tổ chức đưa tàu cá, ngư dân địa phương ra nước ngoài khai thác hải sản và môi giới đưa tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ về nước trái pháp luật; hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ, quản lý chặt chẽ các chủ tàu cá, thuyền trưởng đã từng vi phạm, không để tiếp tục tái phạm…

Để việc triển khai thực hiện Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu quả, các cơ quan báo chí trong tỉnh cần tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản năm 2017; các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến hoạt động nghề cá trên biển và các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp theo Chỉ thị 45/CT-TTg; nêu gương điển hình những tổ chức, cá nhân trong tỉnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.