Thầy giáo La Vui Đức Dương nhiệt tình công tác Đội

Học tập và làm theo Bác, thầy giáo La Vui Đức Dương (ảnh), Trường TH Phước Chiến (Thuận Bắc) luôn nỗ lực trong công tác chuyên môn và nhiệt tình trong các hoạt động Đội, phong trào thi đua của trường, địa phương.

Năm 2008, thầy giáo Đức Dương tốt nghiệp ra trường, được nhận vào dạy tại Trường TH Phước Chiến, phụ trách dạy Âm nhạc. Từ năm học 2010-2011, thầy được phân công làm Tổng phụ trách Đội, vì chưa có kinh nghiệm nên khi đảm nhận còn gặp nhiều khó khăn. Với phương châm “lấy tự học làm cốt”, thầy đã không ngừng cố gắng và nỗ lực để vượt qua chính mình. Ngoài việc tự tìm tòi, nghiên cứu sách, báo… thầy còn học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp, anh, chị Tổng phụ trách đi trước để nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động Đội cho mình.

Nhằm giúp học sinh miền núi có nhiều sân chơi lành mạnh, tạo sự vui thích khi đến trường, thầy giáo Đức Dương tham mưu cho nhà trường tổ chức các hoạt động như: Hội thi “An toàn giao thông”, “Vui hội trăng rằm”, “Rung chuông vàng”, “Ngày hội thiếu nhi vui khoẻ”… Qua các hội thi đã thu hút nhiều em tham gia, những hoạt động không chỉ nâng cao kiến thức cho học sinh mà còn giúp các em mạnh dạn, hòa đồng, tự tin trong cuộc sống. Song song đó, còn lồng ghép, rèn luyện kỹ năng sống như: Kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích; xử lý khi bị điện giật; côn trùng đốt… để các em nắm bắt, vận dụng vào thực tế cuộc sống.

Luôn trăn trở với những mảnh đời khó khăn, cảm thông với các học sinh nghèo, hiếu học, thầy giáo tìm cách để giúp đỡ, động viên các em vững bước đến trường. Thầy giáo Đức Dương xây dựng các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Nuôi heo đất”, “Quỹ vì bạn nghèo”, qua đó, đã giúp nhiều học sinh được nhận quà, học bổng tiếp sức đến trường. Điển hình như năm học vừa qua, em Máu Y Mon, học sinh lớp 2, trong một lần đi theo máy cày thu hoạch mía, không may bị tai nạn. Thầy giáo Đức Dương đến nhà, động viên em Mon tiếp tục đến trường; vận động và cùng nhà trường đóng góp ủng hộ 1 phần kinh phí để em Mon chữa bệnh.

Những đóng góp của của thầy giáo Đức Dương đã góp phần đưa công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Trường TH Phước Chiến đi lên và đạt nhiều thành tích tiêu biểu như: Liên đội đạt giải Nhất Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” (năm học 2015 – 2016) do Huyện đoàn và Phòng Giáo dục và Đào tạo Thuận Bắc tổ chức; giải Nhất Hội thi “Kể chuyện theo sách hè huyện Thuận Bắc (năm 2016); giải Ba toàn đoàn Hội thi “Nghi thức Đội- Chỉ huy Đội giỏi” và “chúng em kể chuyện Bác Hồ” lần thứ III (năm học 2016 -2017)... Riêng cá nhân thầy giáo Đức Dương được Huyện đoàn tặng nhiều giấy khen trong phong trào Đội. Năm học 2015-2016, thầy vinh dự được Tỉnh đoàn tặng giấy khen “Vì đàn em thân yêu”; năm 2017, được Trung ương Đoàn trao giải thưởng “Vừ A Dính”. Đặc biệt, vừa qua thầy giáo Đức Dương được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác biên soạn tài liệu tiếng dân tộc Raglai. Hiện tại, thầy đang tham gia giảng dạy tiếng Raglai cho cán bộ công tác ở vùng miền núi trên địa bàn tỉnh và Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận.

Cô giáo Doãn Thị Ân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thầy giáo Đức Dương luôn gần gũi, tiếp xúc với học sinh Raglai, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các em, là cầu nối giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh. Trong mọi công tác thầy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là trong phong trào Đội, thầy Đức Dương năng động, sáng tạo nhiều cách làm hay, đưa phong trào Đội đi lên.