Không hỗ trợ 5G, điện thoại mới của iPhone sẽ ‘mất cửa’ ở thị trường Trung Quốc

Tín đồ trung thành của điện thoại iPhone là Sam Zhang sẽ sớm phải quyết định tiếp tục sử dụng điện thoại của Apple hay chuyển sang dùng điện thoại của Trung Quốc vì một yếu tố quan trọng: 5G.

“Tôi thường sử dụng một mẫu điện thoại iPhone từ 2 – 3 năm. Nên nếu tôi mua iPhone 11 mới, tôi sẽ không thể dùng gói dữ liệu 5G trong 2 – 3 năm tới. Điều này sẽ khá ngớ ngẩn nếu người khác đều sử dụng dịch vụ điện thoại mới nhất”, anh Zhang, 25 tuổi, sở hữu một chiếc iPhone 7 Plus, sống tại Thâm Quyến chia sẻ với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).

Những người dùng iPhone khác tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới này cũng sẽ phải đưa ra quyết định tương tự, làm giảm triển vọng đối với các mẫu iPhone mới nhất vừa được Apple công bố ngày 10/9.

Ông Phil Schiller, Giám đốc tiếp thị của Apple giới thiệu sản phẩm iPhone 11 tại nhà hát Steve Jobs ngày 10/9. Ảnh: Bloomberg

Trong sự kiện được trông đợi nhất năm, Apple đã trình làng ba mẫu điện thoại mới – iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max – đều không hỗ trợ mạng 5G. Giá bán khởi điểm của iPhone 11 là 699 USD, rẻ hơn mẫu XR năm ngoái 50 USD. Đứng đầu bảng là chiếc iPhone 11 Pro Max 512GB giá 1.449 USD.

Ông Bryan Ma, Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu thiết bị khách hàng tại IDC cho biết: “Điều này sẽ khiến người dùng iPhone phải cân nhắc kỹ hoặc tạm dừng việc đổi điện thoại đến năm sau với hy vọng Apple sẽ ra mắt thiết bị 5G khi đó”.

Động thái trên sẽ không có lợi cho thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc nói chung, vốn đang bị suy giảm do người dùng chậm thay mới điện thoại hơn và hàng tồn kho ngày càng tăng.

Trong khi sự trình làng của các điện thoại thông minh Android 5G mới cùng những dịch vụ điện thoại thế hệ tiếp theo siêu nhanh lại dự báo tiềm năng tăng trưởng, vấn đề tiêu thụ ở thị trường nội địa vẫn còn gây e ngại do ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của cường quốc châu Á này chạm mức thấp kỷ lục 6,2% trong quý 2.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời các nhân vật thạo tin cho biết Apple có kế hoạch trì hoãn sản xuất điện thoại kết nối 5G tới ít nhất năm 2020. “Sau khi các tay chơi bắt đầu tung ra điện thoại 5G, chúng ta có thể hy vọng sẽ có thêm nhiều sản phẩm giá rẻ hơn”, ông Kiranjeet Kaur, Giám đốc nghiên cứu nhóm khách hàng châu Á – Thái Bình Dương tại hãng IDC nhận định.

“Việc không hỗ trợ 5G trên điện thoại bày bán tại các nước đã triển khai mạng 5G, hoặc sẽ sớm triển khai, sẽ chỉ khiến điện thoại 4G kém hấp dẫn”.

Tập đoàn công nghệ Huawei – nhà bán lẻ điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc – đã tung ra điện thoại Mate 20 X 5G ngày 16/8 với giá 870 USD. Lượng đơn đặt hàng trước thiết bị này đã lên đến 1 triệu chiếc. Điện thoại Axon 10 Pro 5G của ZTE Corp và Galaxy S10 của Samsung cũng đã được ra mắt tại Trung Quốc. Vivo dự kiến sẽ trình làng thiết bị cầm tay 5G riêng tại Thượng Hải trong tuần tới. Không nằm ngoài xu thế, Xiaomi Corp cũng sẽ sớm ra mắt dòng sản phẩm 5G ở Trung Quốc.

“Các nhà mạng viễn thông Trung Quốc bắt đầu cung cấp dịch vụ điện thoại 5G cho một số lượng nhỏ thuê bao – những người có thể tự mua điện thoại 5G hoặc thông qua dịch vụ nhà mạng. Họ không hề trợ cấp thiết bị. Nhiều khách hàng Trung Quốc dường như không mạo hiểm bỏ ra 6.000 Nhân dân tệ hoặc hơn để mua điện thoại 4G khi mà họ biết nhiều mẫu 5G mới sẽ được tung ra thị trường vào nửa đầu năm tới”, ông Edison Lee, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies nhận định.

Tình hình này cũng có thể đã xuất hiện tại các thị trường khác có cơ sở cho mạng 5G. Điều này đồng nghĩa với việc hình thành thêm nhiều thử thách đối với dòng sản phẩm đóng góp doanh thu chính cho Apple. Hãng nghiên cứu Canalys dự đoán nhu cầu điện thoại 5G sẽ sớm vượt mặt sản phẩm 4G. Canalys cho rằng doanh số bán điện thoại 5G sẽ vượt 4G từ năm 2023.

Các dịch vụ di động 5G thương mại ban đầu đã được triển khai tại Hàn Quốc, Mỹ, Australia, Anh, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Monaco. Tuy nhiên, quy mô của thị trường Trung Quốc có thể làm lu mờ quy mô kết hợp của các nền kinh tế trên.

Trên toàn cầu, doanh số bán iPhone giảm 12% còn 25,99 tỷ USD trong quý kết thúc ngày 30/6, sau khi giảm 17% trong quý trước đó. Tháng 7, “Quả táo cắn dở” báo cáo đạt doanh thu 9,61 tỷ USD trên toàn Trung Quốc – bao gồm Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan – đã giảm 4% so với năm trước đó.

Theo TTXVN/Báo Tin tức