Một số chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh

Ngày 21-8, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 50/2019/QĐ-UBND quy định một số chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9-2019.

Theo đó, đối với hỗ trợ tín dụng, doanh nghiệp có dự án đầu tư (DAĐT) vào địa bàn tỉnh thuộc Danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư ban hành kèm theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn được ngân sách tỉnh hỗ trợ cấp bù chênh lệch lãi suất vay thương mại sau khi dự án hoàn thành. Mức hỗ trợ bằng chênh lệch lãi suất cho vay thương mại của các ngân hàng thương mại so với lãi suất tín dụng Nhà nước ưu đãi đầu tư tính trên số dư nợ thực tế tại thời điểm xem xét hồ sơ hỗ trợ. Tổng mức hỗ trợ tối đa không quá 2 tỷ đồng/dự án. Thời gian hỗ trợ lãi suất tính từ ngày bắt đầu giải ngân theo hợp đồng tín dụng với ngân hàng thương mại, không quá 8 năm đối với DAĐT thực hiện tại địa bàn các huyện; không quá 6 năm đối với DAĐT thực hiện tại địa bàn xã Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm); trường hợp DAĐT của doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ và vừa mới thành lập thì thời gian hỗ trợ lãi suất là 8 năm; dự án mà doanh nghiệp tham gia liên kết chuỗi giá trị thì được áp dụng hỗ trợ lãi suất theo chu kỳ sản xuất của sản phẩm. Hạn mức vay vốn được hỗ trợ lãi suất tối đa không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án.

Doanh nghiệp có DAĐT cơ sở chế biến Măng tây xanh được hỗ trợ 60% chi phí nhưng tối đa không quá 2 tỷ đồng/dự án. Ảnh: Văn Nỷ

Doanh nghiệp có DAĐT cơ sở chế biến các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh từ nho, táo, măng tây, dê, cừu được hỗ trợ 60% chi phí đầu tư nhưng tối đa không quá 2 tỷ đồng/dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng về xử lý chất thải, giao thông, điện, nước, nhà xưởng và mua thiết bị. Điều kiện hỗ trợ là giá trị sản phẩm sau chế biến tăng ít nhất 1,5 lần so với giá trị nguyên liệu thô ban đầu.

Doanh nghiệp có DAĐT cơ sở bảo quản các sản phẩm từ nho, táo, măng tây được hỗ trợ 70% chi phí đầu tư nhưng tối đa không quá 1 tỷ đồng/dự án. Điều kiện hỗ trợ là bảo quản đạt công suất 200 tấn kho.

Doanh nghiệp có DAĐT cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung được hỗ trợ 60% chi phí đầu tư nhưng tối đa không quá 2 tỷ đồng/dự án. Điều kiện hỗ trợ là công suất giết mổ một ngày đêm của dự án phải đạt công suất tối thiểu 100 con gia súc hoặc 50 con gia súc và 200 con gia cầm.