Điểm mới của công tác kiểm tra Đảng trong nhiệm kỳ qua

Xác định nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có vai trò quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên (ĐV) trong toàn đảng bộ tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc. Qua đó đã góp phần tích cực vào kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ (CB), ĐV.

Thực hiện công tác kiểm tra ĐV, từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 6-2019, các cấp ủy đã tiến hành kiểm tra 2.622 ĐV, trong đó huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy và tương đương kiểm tra 345 ĐV; đảng ủy cơ sở kiểm tra 754 ĐV; đảng ủy bộ phận kiểm tra 11 ĐV; chi bộ kiểm tra 1.512 ĐV. Nội dung kiểm tra chủ yếu về chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, việc thực hiện quy định về những điều ĐV không được làm. Về kiểm tra tổ chức đảng, các cấp ủy đã kiểm tra 2.147 tổ chức đảng về việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, việc chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước, việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra 197 tổ chức đảng; huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy và tương đương kiểm tra 1.015 tổ chức đảng; cơ quan tham mưu của cấp ủy và tương đương kiểm tra 24 tổ chức đảng; cấp ủy cơ sở kiểm tra 911 tổ chức đảng.

Thực hiện công tác giám sát, trước hết là giám sát ĐV, các cấp ủy thực hiện giám sát chuyên đề đối với 1.636 ĐV, trong đó Huyện ủy, cơ quan tham mưu cấp huyện và tương đương giám sát 221 ĐV; cấp ủy cơ sở giám sát 512 ĐV, chi bộ giám sát 903 ĐV. Về giám sát tổ chức đảng, các cấp ủy đã giám sát 993 tổ chức đảng; trong đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy giám sát chuyên đề đối với 63 tổ chức đảng; huyện ủy, ban thường vụ huyện ủy và tương đương giám sát chuyên đề 386 tổ chức đảng; các cơ quan tham mưu cấp huyện và tương đương giám sát 23 tổ chức đảng và cấp ủy cơ sở giám sát 521 tổ chức đảng.

Nhìn chung, kết quả kiểm tra cho thấy phần lớn các tổ chức đảng chấp hành tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước; tuy nhiên vẫn còn 41 tổ chức đảng thực hiện chưa tốt, đã được các cấp ủy chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục. Về ĐV, đa số chấp hành tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, song cũng qua kiểm tra phát hiện có những trường hợp vi phạm phải thi hành kỷ luật. Kết quả giám sát của cấp ủy cũng cho thấy đa số các tổ chức đảng và ĐV thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước. Tuy nhiên, qua giám sát, phát hiện dấu hiệu vi phạm, phải chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 7 ĐV.

Qua kiểm tra, các cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 172 ĐV theo thẩm quyền, gồm khiển trách 118 ĐV, cảnh cáo 31 ĐV, cách chức 19 ĐV và khai trừ 4 trường hợp. Trong đó có 55 ĐV là cấp ủy viên các cấp (chiếm 32% trên tổng số ĐV bị kỷ luật); cụ thể có: 4 huyện ủy viên, 22 đảng ủy viên và 29 chi ủy viên. Nội dung vi phạm chủ yếu về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, những điều ĐV không được làm, thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác lãnh đạo, đất đai, tài nguyên khoáng sản, phẩm chất đạo đức lối sống; có 46 trường hợp bị xử lý vi phạm hành chính.

Bên cạnh công tác kiểm tra của cấp ủy, thực hiện chức năng nhiệm vụ kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra (UBKT), trong nhiệm kỳ, UBKT các cấp trong tỉnh và chi bộ đã tiến hành kiểm tra 50 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm (trong đó, có 23 cấp ủy viên các cấp) và 6 tổ chức cơ sở đảng có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra đã xử lý kịp thời số ĐV vi phạm, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục đối với số tổ chức đảng, ĐV vi phạm nhưng chưa đến mức phải kỷ luật. Ngoài ra, thực hiện chức năng giám sát, UBKT các cấp cũng đã tiến hành giám sát 980 ĐV và 496 tổ chức đảng, qua đó phát hiện có 11 trường hợp vi phạm, chuyển 6 trường hợp sang kiểm tra ĐV có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 2 cấp ủy viên cơ sở; riêng các tổ chức đảng, chưa phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Từ kết quả kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 48 ĐV vi phạm, trong đó UBKT Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 3 trường hợp (1 khiển trách, 2 cảnh cáo); UBKT huyện ủy, tương đương và cấp cơ sở đã thi hành kỷ luật 45 trường hợp (13 khiển trách, 8 cảnh cáo, 24 khai trừ ). Có 11 trường hợp bị xử lý hình sự, 23 trường hợp xử lý hành chính.

Phát huy kết quả nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh trong phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy và UBKT các cấp cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Trọng tâm là kiểm tra ĐV, tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm nhằm giữ nghiêm kỷ luật của Đảng.