Bác Ái nỗ lực vận động học sinh ra lớp

Trước tình hình tỷ lệ học sinh (HS) ra lớp ở hầu hết các cấp học đều đạt thấp trong những ngày đầu tựu trường, huyện miền núi Bác Ái đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và đơn vị trường học tăng cường phối hợp, vận động HS ra lớp, khắc phục tình trạng HS bỏ học, nghỉ học cách nhật.

Tại trường THCS Nguyễn Huệ, xã Phước Thành-,nơi có 240 HS theo học. Do đặc thù tại địa phương ,có nhiều hộ dân có đất rẫy ở xa, nên hiện vẫn còn nhiều em theo gia đình lên rẫy chưa tới trường học. Trong những ngày đầu tựu trường, sỹ số HS tại đây chỉ mới đạt khoảng 80%, vẫn còn 48 em vắng học. Tương tự, tại Trường Tiểu học Phước Tân A trong ngày khai giảng, mới chỉ có 79,2% HS tới lớp. Theo Ban giám hiệu nhà trường, toàn trường có 227 em nhưng hiện mới chỉ có 211 em tới trường. Số còn lại, các giáo viên vẫn đang phải phối hợp cùng địa phương tới từng hộ dân vận động.

Bác Ái là huyện miền núi, điều kiện dạy và học còn nhiều khó khăn, nhận thức của một số người dân về việc học còn rất hạn chế. Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bác Ái, toàn huyện hiện có 33 cơ sở trường học thuộc quản lý của phòng giáo dục huyện. Năm học 2019-2020 toàn huyện có 7.931 em HS theo học ở các cấp; trong đó có 8 trường Mầm non hiện có 1.830/1.871 em ra lớp (đạt 98%); 16 trường Tiểu học hiện có 3.440/3.493 em ra lớp (đạt 98,4%) và 9 trường THCS hiện có 1.312/1.456 em ra lớp (đạt 90%). Mặc dù, so với các năm học trước, đây là năm học có tỷ lệ HS tới trường khá cao, nhưng so với chỉ tiêu kế hoạch năm học 2019-2020 đã đề ra là Cấp tiểu học phấn đấu giảm tỷ lệ HS nghỉ học dưới 0,3% và THCS là dưới 1,5% thì vẫn chưa đạt yêu cầu. Tính đến ngày khai giảng năm học 2019-2020, toàn huyện hiện vẫn 238 em chưa ra lớp, trong đó cấp THCS hiện vắng 144 em, Tiểu học 53 em và Mầm non 41 em.

Trường TH Phước Đại A xây dựng môi trường học tập thân thiện, vui tươi, thu hút học sinh đi học chuyên cần.

Ông Đặng Ngọc Hải, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Bác Ái cho biết: Đặc điểm HS ở Bác Ái thường nghỉ học cách nhật, theo cha mẹ lên rẫy. Trong khi đó phụ huynh HS chưa quan tâm khuyên bảo con em mình trong việc học tập. Mặt khác, có một số đối tượng đi làm ăn xa về rủ rê, các em đi làm kiếm tiền, nên phải mất nhiều thời gian vận động số HS này mới trở lại trường.

Nhằm hạn chế tình trạng HS bỏ học và nghỉ học cách nhật, các trường học cũng như ngành giáo dục huyện Bác Ái đã thực hiện nhiều biện pháp thông qua họp Ban vận động phổ cập, lập danh sách HS nghỉ học đưa về các thôn, thông báo cho gia đình. Giáo viên ngoài việc dạy ở trường còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đến tận từng hộ gia đình vận động HS đến lớp, coi như đó là một chỉ tiêu hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động văn nghệ để tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho các em.

Để tiếp tục vận động các em HS ra lớp, duy trì sỹ số, UBND huyện Bác Ái đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị trường học, thông qua các ban ngành đoàn thể, đại diện hội cha mẹ HS và các thành viên trong nhà trường có biện pháp huy động, đưa HS và trẻ đến trường đạt chỉ tiêu đề ra. Theo bà Cấn Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái, huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đạo tạo cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, giáo viên phổ cập giáo dục phối hợp với Hội cha mẹ HS, trưởng thôn huy động tối đa HS đến trường, có giải pháp tích cực trong công tác huy động và duy trì sĩ số HS. Kịp thời nắm chắc số trẻ trong độ tuổi đi học, chú ý HS có nguy cơ bỏ học, HS yếu kém, hoàn cảnh gia đình khó khăn để có sự quan tâm hỗ trợ, vận động kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, đề nghị các trường tích cực đổi mới phương pháp giáo dục, xây dựng tiết học sinh động và tạo cảnh quan môi trường thân thiện, kết hợp học văn hóa với các hoạt động vui chơi giải trí, tạo môi trường giáo dục hấp dẫn, nhằm thu hút HS đến trường đông đủ.