Tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống ma túy

Chiều 10/9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp các trưởng đoàn, đại biểu đại diện cho các nước và tổ chức quốc tế dự Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia, tổ chức tại Hà Nội.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng nêu rõ, tình hình sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy trái phép trên thế giới và trong khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường và gia tăng đáng báo động.

Tệ nạn ma túy tác động tiêu cực đến cuộc sống của cộng đồng và sự phát triển ổn định của tất cả các quốc gia. Tội phạm ma túy mang tính quốc tế, hình thành các đường dây sản xuất, mua bán, vận chuyển khép kín và xuyên quốc gia. Khu vực "tam giác vàng" đang trở thành một trong những trung tâm sản xuất ma túy tổng hợp lớn nhất thế giới.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tiếp các trưởng đoàn và đại biểu dự hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Trước tình hình đó, các nước trong khu vực đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác nhằm kiểm soát tình hình ma túy, coi đây là nhiệm vụ then chốt và đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, cùng với các nước, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và nỗ lực thực hiện các biện pháp toàn diện và cân bằng trong phòng, chống ma túy, chú trọng cả công tác giảm cung và giảm cầu ma túy. Năm 2019, lực lượng phòng, chống ma túy của Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các nước triệt phá, thu giữ hàng tấn ma túy, trong đó phần lớn được xác định sẽ tiếp tục vận chuyển ra nước ngoài.

Việt Nam cùng với các nước ASEAN cam kết xóa bỏ và loại trừ hiểm họa ma túy nhằm đạt mục tiêu vì một ASEAN không có ma túy. Việt Nam cũng đã triển khai hiệu quả nhiều sáng kiến hợp tác, thể hiện nỗ lực và quyết tâm trong công tác phòng, chống ma túy, như: Cơ chế Hội nghị cấp Bộ trưởng và cấp quan chức cấp cao các nước ASEAN về vấn đề ma túy, Trung tâm thông tin tội phạm ma túy các nước ASEAN, Tổ công tác các nước ASEAN về phòng, chống ma túy qua đường hàng không và đường biển, Kế hoạch ASEAN về kiểm soát ma túy tại khu vực "tam giác vàng". Đồng thời đẩy mạnh hợp tác song phương với các nước ASEAN và các đối tác trong phòng chống ma túy.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và các đại biểu tham quan trưng bày một số hình ảnh về công tác phòng chống ma tuý của Việt Nam. Ảnh: Lê Sơn

Khẳng định ma túy là vấn đề toàn cầu mà không một quốc gia riêng lẻ nào có thể giải quyết được, tất cả các quốc gia cần chung tay trong cuộc chiến chống ma túy, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ, Việt Nam đánh giá cao Cơ quan Phòng, chống ma túy Hoa Kỳ (DEA), Văn phòng Cảnh sát liên bang Úc (AFP), Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) đã luôn quan tâm, hỗ trợ và cùng với các nước triển khai nhiều hoạt động hợp tác về phòng, chống ma túy trong khu vực.

“Việt Nam mong muốn các nước, các tổ chức quốc tế dành sự quan tâm hơn nữa, tiếp tục hỗ trợ kiểm soát tốt tình hình ma túy và phải coi đó là giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn ma túy từ xa, để ma túy không còn bùng phát và ảnh hưởng đến chính quốc gia của các quý vị”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh: Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, thông qua hội nghị lần này, Chính phủ Việt Nam khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực, các nước đối tác và các tổ chức quốc tế trong công cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy, góp phần vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong giải quyết vấn nạn ma túy toàn cầu.

Theo www.chinhphu.vn