Nhiều chuyển biến qua thực hiện tinh giản biên chế, kiện toàn tổ chức bộ máy theo các nghị quyết của Đảng

Qua kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 18, 19-NQ/TW, Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và các kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bước đầu toàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả nhất định.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các nghị quyết còn những khó khăn, hạn chế, cần có những giải pháp đồng bộ, kế hoạch, lộ trình cụ thể để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nghị quyết trong thời gian tới.

Theo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc triển khai tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết của Trung ương, kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động được cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc. Qua quán triệt, cán bộ, đảng viên đã nhận thức sâu sắc nội dung cơ bản của các nghị quyết; các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo triển khai và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Trung ương, kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy một cách quyết liệt. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng đề án, kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và theo lộ trình, cơ bản đảm bảo đúng tiến độ, thời gian kế hoạch, Chương trình hành động của Tỉnh ủy đề ra, bước đầu góp phần củng cố, hoàn thiện hệ thống chính trị của tỉnh, nâng cao năng lực, hiệu quả điều hành, đạt được mục tiêu tinh gọn và cơ cấu hợp lý.

Cán bộ, công chức Sở Nội vụ nâng cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết kịp thời hồ sơ cho người dân. Ảnh: Văn Nỷ

Việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đôi ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với xây dựng khung năng lực và xác định vị trí việc làm theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị được các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện một cách đồng bộ, kịp thời. Tính từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã tinh giản được 230 biên chế; đồng thời quyết định thu hồi biên chế giai đoạn 2015-2019 là 815 biên chế (biên chế hành chính 114, biên chế sự nghiệp 701), đảm bảo theo đúng lộ trình đến năm 2021 giảm ít nhất 10% so với biên chế giao năm 2015. Việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 92-KH/TU của Tỉnh ủy được các cơ quan, đơn vị xây dựng đề án và tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng, ban chuyên môn theo đúng quy định và đạt được kết quả bước đầu. Đối với khối các cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh, đến nay đã thực hiện Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy tỉnh; sắp xếp giảm 12 phòng ban chuyên môn các Ban đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo cấp phòng giảm từ 90 xuống còn 37. Mặt trận và các đoàn thể, Báo Ninh Thuận, Trường Chính trị tỉnh giảm 14 phòng ban chuyên môn; lãnh đạo cấp phòng, ban giảm từ 69 xuống còn 38. Đối với khối Nhà nước, đến nay, các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc UBND tỉnh giảm 50 phòng, 150 lãnh đạo cấp phòng; giảm 1 tổ chức hành chính trực thuộc sở và 15 phòng chuyên môn; giảm 12 phòng chuyên môn, giảm 12 lãnh đạo phòng thuộc UBND huyện, thành phố. Đã thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở 18 sở, ngành cấp tỉnh, 7 huyện, thành phố và 65 xã, phường, thị trấn. Đã thực hiện hợp nhất Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, thành lập Đảng bộ Khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh; giảm 1 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, giảm 30 tổ chức cơ sở đảng, giảm 36 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW và Chương trình hành động số 181-CTr/TU của Tỉnh ủy, đã sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đến nay, cơ bản đạt mục tiêu đề ra, hoạt động của các đơn vị dần đi vào nền nếp. Năm 2015, toàn tỉnh có 444 đơn vị sự nghiệp (cấp tỉnh 121, cấp huyện 323) hiện nay còn 399 đơn vị (cấp tỉnh 98, cấp huyện 301) giảm 45 đơn vị. Có 27 đơn vị sự nghiệp tự chủ chi thường xuyên, trong đó có 2 đơn vị tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư; hoàn thành cơ bản chuyển 3 đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ ra những mặt còn hạn chế như: Một số cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu trong triển khai thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa thể hiện tinh thần quyết tâm chính trị cao, hiệu quả còn hạn chế. Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy bên trong cơ quan, đơn vị là việc khó, nhạy cảm, trong khi chưa có quy định, hướng dẫn của Trung ương, Chính phủ nên trong quá trình thực hiện, một số cơ quan, đơn vị có tâm lý trông chờ hướng dẫn của trên, chưa thật sự chủ động, có nơi thực hiện còn chậm so với yêu cầu; việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp còn chậm.

Để thực hiện tốt hơn nữa các nghị quyết của Đảng trong tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện trong thời gian tới. Theo đó cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt nội dung các nghị quyết của Trung ương, kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong việc triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng. Việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị cần gắn với rà soát, điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế và cơ cấu lại tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Chỉ thị số 57-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các nghị quyết, qua đó biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân thực hiện có hiệu quả, nhân rộng các mô hình điển hình; xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu thực hiện không đúng quy định, không đạt mục tiêu nghị quyết, kế hoạch đề ra theo quy định của Đảng, Nhà nước và những trường hợp lợi dụng việc sắp xếp tổ chức bộ máy để tham nhũng, tiêu cực…