Chị Pi Năng Thị Xuyến: Với khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững

Sinh trưởng trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng của Chiến khu Anh Dũng năm xưa, chị Pi Năng Thị Xuyến ở thôn Do, xã Ma Nới (Ninh Sơn) cũng như bao người phụ nữ Raglai khác quanh năm vất vả làm nương rẫy, nhưng cuộc sống gia đình vẫn luôn nghèo khó…

Sau nhiều đêm trăn trở, được Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã tuyên truyền, vận động về vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để đầu tư phát triển; chị đã mạnh dạn vay 20 triệu đồng mua 2 con bò về nuôi; sau 3 năm nhờ chăm sóc tốt đã nâng lên 8 con. Đến năm 2017 chị xin vay thêm 50 triệu đồng để mua thêm 5 con bò cái, dần dần gia đình chị đã phát triển đàn bò gần 20 con. Từ thu nhập chăn nuôi bò, chị đầu tư chăn nuôi heo đen, gà ta thả vườn, trồng bắp, đậu các loại trên 2 ha đất rẫy.

Tuy còn trẻ, nhưng với nghị lực, ý chí vươn lên, biết cập nhật những kiến thức khoa học vào sản xuất, chăn nuôi, nên từ một hộ nghèo khó khăn nhất của thôn đến năm 2017 gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Không chỉ nỗ lực vươn lên thoát nghèo, chị Pi Năng Thị Xuyến còn được Chi hội phụ nữ thôn tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng kiêm Tổ trưởng Tổ vay vốn thôn Do. Ở chị, dù bất cứ công việc gì, hoàn cảnh nào cũng đong đầy trách nhiệm và hết sức chu toàn. Trong cuộc sống và các phong trào của địa phương chị là người luôn gương mẫu đi đầu, tập hợp, động viên chị em phụ nữ rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức; đồng thời hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, xoá đói, giảm nghèo; tổ chức các hoạt động tình nghĩa để Chi hội phụ nữ và bà con trong thôn phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Với sự nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình và những đóng góp tích cực của chị với phong trào Hội tại địa phương, nhiều năm qua, chị Xuyến được Hội LHPN xã, huyện tặng nhiều giấy khen.

Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm, chị Pi Năng Thị Xuyến đã thoát nghèo bền vững, góp phần vào mục tiêu giảm nghèo ở địa phương.