Luật Hoạt động Chữ thập đỏ phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động nhân đạo

Sau 10 năm triển khai thực hiện Luật Hoạt động Chữ thập đỏ (CTĐ), công tác CTĐ trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp có hiệu quả cho công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Ngay sau khi Luật Hoạt động CTĐ được ban hành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp, các ngành và Hội CTĐ triển khai thực hiện, xác định rõ nhiệm vụ của mình, đặc biệt là các cấp Hội CTĐ trong việc triển khai thực hiện luật, gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác Hội. Hệ thống tổ chức Hội ổn định ở 3 cấp, hoạt động đúng pháp luật, phong trào sâu rộng, hiệu quả an sinh xã hội cao. Đến nay, toàn tỉnh 72 cơ sở Hội CTĐ và 236 Chi hội, cùng với hàng chục nghìn hội viên, tình nguyện viên. Các cấp Hội trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tích cực phối hợp với các ngành triển khai các hoạt động nhân đạo xã hội, thực hiện toàn diện, hiệu quả công tác Hội và phong trào CTĐ. Công tác nhân đạo, từ thiện đã nhận được sự quan tâm chỉ của cấp ủy, chính quyền trong việc chỉ đạo, hướng dẫn hội triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động.

Đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng hiến máu nhân đạo. Ảnh: T.Phương

Trong 10 năm qua, thực hiện các hoạt động CTĐ, các cấp trong tỉnh đã bám sát Luật, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, hỗ trợ của Hội CTĐ Trung ương tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo với tổng trị giá vận động hơn 346 tỷ đồng. Trong đó, từ năm 2009 đến nay, các cấp Hội CTĐ đã tham gia cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo cho trên 794.790 lượt người, với tổng giá trị trên 247 tỷ đồng. Hưởng ứng “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” các cấp Hội CTĐ đã vận động 290.650 suất quà trợ giúp cho bà con nghèo, nạn chất độc da cam vui xuân đón tết, với tổng số tiền trên 68 tỷ đồng. Tổ chức khám, chữa bệnh cho 186.190 lượt người là bà con nghèo với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng. Phần lớn tập trung cho các đối tượng ở các vùng khó khăn, ít có điều kiện thường xuyên tiếp cận với các dịch vụ y tế… Các cấp hội cũng đã đẩy mạnh và đưa phong trào hiến máu tình nguyện trở thành hoạt động nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, cơ quan đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang và nhất là sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã vận động, tiếp nhận được 71.750 đơn vị máu, với trị giá trên 10 tỷ đồng… Thông qua các hoạt động, phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, nhiều tấm gương tận tụy, cống hiến, hy sinh của cán bộ, hội viên trong hoạt động nhân đạo, góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ các tầng lớp nhân dân hướng thiện, trở thành một trong những nét đẹp trong đời sống cộng đồng, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của địa phương.

Qua 10 năm thực hiện Luật hoạt động CTĐ trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực và có những chuyển biến mới trong hoạt động nhân đạo. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về hoạt động nhân đạo và hoạt động CTĐ tiếp tục được nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp hội thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ theo luật định, nhiều hoạt động của hội đã trở thành phong trào của toàn dân. Vai trò và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động CTĐ và hoạt động nhân đạo được thể hiện cụ thể và sinh động hơn.

Những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện Luật Hoạt động CTĐ sẽ là tiền đề vững chắc để thời gian tới, Hội CTĐ các cấp tiếp tục triển khai luật có hiệu quả, nhân rộng các mô hình, khai thác hiệu quả nguồn lực cho hoạt động nhân đạo; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và hoạt động hiến máu tình nguyện; tuyên truyền, vận động để các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tích cực ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện của tỉnh, góp phần vào thực hiện an sinh xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.