Việt Nam - Điểm đến hấp dẫn về du lịch trải nghiệm

Việt Nam được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn về du lịch trải nghiệm trên thế giới, đang mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành du lịch nội địa phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp ngoại đầu tư vào Việt Nam, ngành du lịch mỗi địa phương cần có những giải pháp hấp dẫn về điểm đến để thu hút dòng vốn này.

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia tại chuỗi Hội thảo về chủ đề xu hướng du lịch tự trải nghiệm (Solo Traveler) do Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị quốc tế tổ chức ngày 6/9.

Trong Tốp 10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới do TripAdvisor - một công ty du lịch nổi tiếng ở Mỹ chuyên cung cấp những thông tin đánh giá liên quan đến du lịch - công bố, thì Việt Nam xếp thứ 3. Kết quả này dựa trên sự kết hợp bình chọn và đánh giá của hàng triệu khách du lịch với những hoạt động và trải nghiệm du lịch ở những quốc gia họ đã từng tham gia. Mặt khác, dự báo đến năm 2023, sẽ có hơn 30 triệu lượt khách đến Việt Nam và Việt Nam có thể trở thành điểm đến dẫn đầu khu vực.

Ảnh minh họa.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lần đầu tiên xu hướng du lịch trải nghiệm cá nhân được nhắc đến từ năm 2009 và đến nay đã trở thành thị hiếu ưa chuộng của du khách toàn cầu. Do đó, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi Hội thảo về chủ đề: Xu hướng du lịch tự trải nghiệm (Solo Traveler) không nằm ngoài mục tiêu cập nhật thông tin, cung cấp giải pháp tiếp cận xu hướng này cho các đơn vị hoạt động trong ngành du lịch Việt Nam. Ngoài ra, thông qua chuỗi hội thảo, một số chuyên gia mang đến những góc nhìn mới cho cơ quan quản lý, đơn vị lữ hành, doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, cùng đồng hành và nắm bắt cơ hội từ xu hướng du lịch trải nghiệm.

Ông Paul Pruandkarn, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại, Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến xu hướng du lịch trải nghiệm phát triển nhanh trong giai đoạn vừa qua là do ngày nay, người dân có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin điểm đến, nhà hàng, khách sạn ở bất cứ đâu. Song song với đó, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra nhiều ứng dụng và công cụ đa năng hỗ trợ du lịch trải nghiệm của người dân toàn cầu dễ dàng hơn trước đây. Du lịch trải nghiệm thường tập trung ở phân khúc du khách mong muốn trải nghiệm, khám phá những điểm đến mới lạ, văn hóa bản địa độc đáo…

Chính vì vậy, thách thức đặt ra cho các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp là cần có chiến lược quảng bá thông tin, hình ảnh… để thu hút khách du lịch trải nghiệm và tận dụng cơ hội từ xu hướng này. Đồng thời, những nhà đầu tư, kinh doanh nên kịp thời tiếp cận và ứng dụng công nghệ 4.0 thì mới có thể khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch trải nghiệm tại Việt Nam cũng như giúp du khách thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm điểm đến du lịch trải nghiệm.

Theo bà Nguyễn Anh Thư, chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch trải nghiệm, qua khoảng 10 năm có mặt trên thị trường du lịch toàn cầu, xu hướng du lịch trải nghiệm không ngừng tăng trưởng về số lượng du khách. Khảo sát thực tế cho thấy, 42% khách du lịch trải nghiệm đăng ký sản phẩm, dịch vụ du lịch qua nhiều công cụ và ứng dụng công nghệ. Khách du lịch trải nghiệm phổ biến khoảng 30 tuổi và độc lập về tài chính. Điều này, mang lại cơ hội kinh doanh, đầu tư cho các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Theo www.chinhphu.vn