Chế tạo thành công kính hiển vi chụp được DNA

Các nhà nghiên cứu tại Đại học MIT đã chế tạo thành công loại kính hiển vi DNA, có thể chụp được tế bào sống của chúng ta. Với loại kính hiển vi DNA này, có thể thấy chi tiết về vị trí chính xác của DNA và RNA trong một tế bào sống.

Cụ thể, các nhà khoa học sử dụng các thẻ nhỏ - được tạo ra từ các chuỗi DNA tùy chỉnh, mỗi chuỗi dài khoảng 30 nucleotide - bám vào mọi phân tử DNA và RNA trong một tế bào. Sau đó, các thẻ nhỏ này được sao chép hàng trăm lần và các bản sao này tương tác với nhau, chúng kết hợp và tạo ra các nhãn DNA độc đáo.

“Kính hiển vi DNA là một cách hoàn toàn mới để hình dung các tế bào, nắm bắt đồng thời cả thông tin không gian và di truyền từ một mẫu vật”, Joshua Weinstein, nghiên cứu viên tại Viện nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học MIT, cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng kính hiển vi DNA có thể lập bản đồ vị trí của các tế bào ung thư ở người trong một mẫu. Những thẻ DNA tổng hợp này thậm chí có thể giúp các nhà khoa học lập bản đồ vị trí của kháng thể, thụ thể và phân tử trên các tế bào khối u.

N.M (Theo motthegioi.vn)