Thực hiện các giải pháp về công tác kết nạp đảng viên

Vừa qua, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng (khóa XII) nhiệm kỳ 2015-2020. Hội nghị đánh giá trong thời gian qua công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, có nhiều chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Trong 5 năm qua, cấp ủy các cấp thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và quần chúng; tổ chức cho quần chúng học tập nghiên cứu chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng cho quần chúng; xác định rõ trách nhiệm của cấp uỷ và chi bộ trong công tác kết nạp đảng viên. Thực hiện đúng quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn quy định trong công tác kết nạp đảng viên; thực hiện phương châm coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. Kết quả từ năm 2015 đến năm 2018 toàn tỉnh luôn đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra. (năm 2015 đạt 132%, năm 2016 đạt 118%, năm 2017 đạt 109%, năm 2018 đạt 107%). Đa số đảng viên dự bị đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong công tác, trong cuộc sống hàng ngày; nhiều đồng chí được bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo cao hơn. Công tác kết nạp đảng viên đã góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đảm bảo tính kế thừa, sự phát triển liên tục của Đảng, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng công tác đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, công tác kết nạp đảng viên vẫn còn những khó khăn, hạn chế: Một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác kết nạp đảng viên, công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng. Số đảng viên kết nạp hàng năm so với chỉ tiêu giao có xu hướng giảm dần, từ 132% năm 2015 giảm xuống còn 107% năm 2018 và 8 tháng năm 2019 mới đạt 39% chỉ tiêu giao. Một số tổ chức cơ sở đảng chưa tích cực bồi dưỡng, giúp đỡ để nâng cao chất lượng tạo nguồn kết nạp đảng viên như công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể xây dựng và thực hiện kế hoạch kết nạp đảng viên, nên trong năm không kết nạp được đảng viên.

Từ thực trạng nêu trên, trong thời gian tới công tác kết nạp đảng viên cần thực hiện tốt một số giải pháp sau đây:

Trước hết, các cấp ủy, tổ chức đảng và từng đảng viên phải nhận thức đúng về công tác kết nạp đảng viên. Phát triển đảng viên là vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Hằng năm, cấp ủy đảng xây dựng kế hoạch hoặc nghị quyết về công tác kết nạp đảng viên ngay từ đầu năm. Gắn kết quả thực hiện công tác kết nạp đảng viên trong đánh giá chất lượng hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng và phân loại đảng viên hàng năm.

Thứ hai, chủ động làm tốt công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng. Cấp ủy các cấp có kế hoạch phân công cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm đến những nơi chưa có tổ chức đảng, chưa có đảng viên, phối hợp với các đoàn thể chính trị phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Đây là khâu đầu tiên, là giải pháp quan trọng trong quy trình kết nạp đảng.

Thứ ba, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 18-3-2019 của Ban Bí thư về “Tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân”; Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24-10-2014 của Chính phủ về “Quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị – xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế”; Thông báo kết luận số 22-TB/TW ngày 11-4-2017 của Ban Bí thư về “Tiếp tục thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X”; và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo “Xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân” cấp tỉnh, huyện ủy, thành ủy và đảng ủy khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh. Đây là một giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác kết nạp đảng viên; nguồn kết nạp ở khối doanh nghiệp và trong các đơn vị kinh tế tư nhân ngày càng tăng, khi có nhiều dự án đầu tư trong tỉnh.

Thứ tư, cùng với việc kết nạp những quần chúng ưu tú vào Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng cần làm tốt việc sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những phần tử cơ hội; những đảng viên thoái hóa, biến chất, những đảng viên có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; phai nhạt mục tiêu, lý tưởng cách mạng, vi phạm phẩm chất đạo đức của người đảng viên, để xây dựng nội bộ Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đảng viên phải thật sự là tấm gương tốt cho quần chúng phấn đấu làm theo và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác vận động, giáo dục quần chúng tự nguyện phấn đấu vào Đảng.

Thứ năm, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, của từng đảng viên trong công tác kết nạp đảng. Phát triển đảng là nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và của từng đảng viên. Cấp ủy lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên, hội viên trở thành những quần chúng ưu tú và giới thiệu với cấp ủy, tổ chức đảng. Đề cao trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng của các đoàn thể chính trị-xã hội, các tầng lớp dân cư; tham gia giám sát quá trình phấn đấu, rèn luyện của quần chúng và đảng viên tại cơ quan, đơn vị, địa phương.