'Đại chiến' Thái Lan - Việt Nam: Bài tẩy của Park Hang-seo và chiến thuật của Nishino

Trận “đại chiến” giữa đội tuyển Việt Nam và đội chủ nhà Thái Lan trong khuôn khổ bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á hứa hẹn là màn đấu trí nghẹt thở giữa hai nhà cầm quân Park Hang-seo và Akira Nishino.

Một trong những điểm được chờ đợi của trận đấu này là cuộc đấu trí giữa HLV Park Hang-seo và Akira Nishino. Cả hai đều đến từ những nền bóng đá tốt nhất châu Á, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng này, HLV hai đội tuyển Thái Lan và Việt Nam đã triệu tập những cầu thủ tốt nhất của mình ở thời điểm hiện tại. Nhìn vào những gì đã chuẩn bị, có thể thấy cả hai đội đều chú trọng ở khu vực trung tuyến và các tiền vệ được nhận định sẽ là “chìa khóa thành công” của trận đấu này. Vì thế, màn so tài của hàng tiền vệ hai đội hứa hẹn sẽ rất quyết liệt.

Trận đấu giữa Thái Lan và Việt Nam sẽ là màn so tài hấp dẫn giữa HLV Park Hang-seo với HLV Akira Nishino. Ảnh: TTXVN

HLV Park Hang-seo đã triệu tập các tiền vệ tốt nhất hiện nay của mình cho chuyến làm khách trên đất Thái Lan lần này. Từ những cầu thủ giàu sức sáng tạo như Xuân Trường, Tuấn Anh, Quang Hải đến những người giỏi ở khả năng đánh chặn, phòng ngự từ xa là Huy Hùng, Hùng Dũng, Đức Huy.

Chiến lược gia người Hàn Quốc đang xây dựng một hàng tiền vệ toàn diện và đa năng cho đội tuyển Việt Nam để phục vụ cho sơ đồ chiến thuật là 3-5-2 và 3-4-3 cùng với các biến thể của 2 sơ đồ này.

Ở vị trí thủ môn, Văn Lâm gần như chắc suất, bởi thủ môn đang khoác áo Muangthong United thể hiện phong độ rất tốt. Cùng với đó, việc quen với phong cách chơi bóng của nhiều tuyển thủ Thái Lan sẽ giúp ích cho đồng đội trong việc bắt bài đối thủ.

Kể từ khi dẫn dắt các ĐTQG Việt Nam, HLV Park Hang-seo rất ít khi xáo trộn hàng phòng ngự, trừ khi cầu thủ bị chấn thương hoặc ở những trận đấu không quan trọng. Do đó, bộ ba trung vệ Tiến Dũng, Ngọc Hải và Duy Mạnh tiếp tục được đặt niềm tin. Trong trường hợp 2 cầu thủ chạy cánh Trọng Hoàng và Văn Hậu không kịp bình phục, HLV Park Hang-seo sẽ bất đắc dĩ phải thay đổi so với đội hình dự King’s Cup 2019 và Văn Thanh, Hồng Duy được coi là những lựa chọn tối ưu để thay thế.

Việc tiền vệ xuất sắc nhất bóng đá xứ Chùa vàng hiện tại là Chanathip Songkrasin góp mặt, chiến lược gia người Hàn Quốc chắc chắn sẽ tưng cường “chất thép” ở vị trí tiền vệ trung tâm. Vì thế, HLV Park Hang-seo chắc chắn sẽ “gia cố” chất thép ở vị trí tiền vệ trung tâm. Trên phương diện này, những gương mặt như Hùng Dũng, Quang Hải hay Huy Hùng được xem là những “ứng viên sáng giá”.

Đây là trận cầu dự báo rất căng nên cần những cầu thủ kinh nghiệm và bản lĩnh cao. Thế nên, Anh Đức được coi là gương mặt khả dĩ nhất trên hàng công đội tuyển Việt Nam. Tại King’s Cup 2019, Anh Đức chính là tác giả của pha lập công duy nhất đem về chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan nên niềm tin để trao cơ hội cho anh càng lớn hơn. Công Phượng cũng đã góp mặt và tiền đạo này sẽ là quân bài chiến lược của HLV Park Hang-seo.

Trong khi đó, để chuẩn bị cho trận đón tiếp Việt Nam, Thái Lan gần như đóng cửa mọi thông tin liên quan tới đội tuyển. Các buổi tập của đoàn quân xứ chùa Vàng không có báo chí tác nghiệp, sân tập được bao kín bằng những tấm tôn. Chẳng ai biết HLV Akira Nishino đang toan tính điều gì, xây dựng lối chơi ra sao cho “bầy Voi chiến” và đây được coi là thách thức không nhỏ với HLV Park Hang-seo.

HLV Nishino được kỳ vọng sẽ giúp đội tuyển Thái Lan tìm lại hình ảnh của mình. Ảnh: AFF

Thái Lan đang quyết tâm xây dựng lại hình ảnh khi quyết định chi ra mức lương kỷ lục gần 1 triệu USD mỗi năm để mời HLV Akira Nishino, nhà cầm quân đã đưa Nhật Bản vào vòng 1/8 World Cup 2018. Trận đấu với Việt Nam lần này là màn ra mắt của chiến lược gia này.

Theo thống kê, “bầy Voi chiến” đều phải nhận thất bại ở các trận ra mắt của 3 HLV trưởng gần nhất của đội tuyển Thái Lan.

Ông Nishino là một HLV giỏi nên cuộc đấu trí giữa nhà cầm quân này và HLV Park Hang-seo rất đáng chờ đợi. Ông Nishino cũng có thể được coi là vị HLV xuất sắc nhất mà ông Park phải đối đầu từ khi sang Việt Nam cầm quân.

Do thua liên tiếp trong thời gian qua, nên Thái Lan thường rất nôn nóng và rơi vào cái bẫy của ông Park. Nhưng một vị thuyền trưởng cỡ ông Nishino chắc chắn sẽ như liều thuốc giúp người Thái kiềm chế được sự nóng vội. Một khi họ trở lại được với sự lạnh lùng cần thiết, họ sẽ rất nguy hiểm.

Kể từ ngày tiếp quản đội tuyển Thái Lan, HLV Nishino rất chú trọng đến các bài tập chiến thuật. Khi HLV người Nhật Bản công bố danh sách đội Thái Lan cho trận đấu với Việt Nam thì có đến 16 trong số 23 cầu thủ là những người chơi ở vị trí tiền vệ.

“Tôi biết thời còn làm HLV ở Nhật Bản, ông Akira Nishino ưa thích chiến thuật theo sơ đồ 4-2-3-1. Ông ấy chú trọng lối chơi dùng số đông tiền vệ để đè đối phương. Tôi không biết ông ấy triệu tập nhiều tiền vệ mà chỉ có 2 tiền đạo với mục đích gì. Nhưng như tôi đã nói đó là chiến thuật của ông ấy” - HLV Park Hang-seo nhận định.

Ở trận đấu tới đây, “bầy Voi chiến” sẽ có được sức mạnh tốt nhất của mình với sự xuất hiện của những ngôi sao tiền vệ hàng đầu Thái Lan hiện nay là Chanathip Songkrasin, Thitipan Puangchan hay Theerathon Bunmathan. Đây là những cầu thủ vô cùng quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Nishino. Đáng chú ý, Chanathip chính là chứng nhân giúp Thái Lan đánh bại Việt Nam từ cấp độ U23 cho đến ĐTQG trong năm 2015. Trận thua đội tuyển Việt Nam ở giải giao hữu King’s Cup hồi tháng 6 vừa qua, người Thái không có sự phục vụ của ngôi sao số 1 này.

HLV Nishino không giấu giếm ý đồ xây dựng lối chơi cho đội bóng xứ chùa Vàng là kiểm soát bóng ở khu trung tuyến, đánh chặn từ trung tuyến, và gây đột biến cho đối thủ cũng từ khu trung tuyến. Việc có trong tay những tiền vệ chất lượng đang chinh chiến ở nước ngoài, sẽ giúp HLV người Nhật Bản hoàn thiện và triển khai miếng đánh này tốt hơn.

-HLV Park Hang-seo cái duyên đối đầu với bóng đá Thái Lan của mình khi ở cả 3 lần gặp nhau gần nhất, các đội bóng của Việt Nam mà chiến lược gia người Hàn Quốc dẫn dắt đều có chiến thắng.

-ĐTQG Việt Nam đã bất bại trước Thái Lan trong 11 trận gần nhất (6 thắng, 5 hoà).

Ông Park đã có trong tay những cầu thủ đã nằm lòng chiến thuật của mình. Trong khi đây mới là trận đấu đầu tiên của HLV người Nhật Bản. Thông số mà ông Nishino sở hữu là vừa cùng đội tuyển Nhật Bản vào đến vòng 1/8 World Cup 2018 chưa chắc đã vượt trội so với thông số của ông Park là đã tham dự VCK World Cup đã cách đây 17 năm trong vai trò một trợ lý HLV trưởng, giúp Hàn Quốc vào bán kết. Đây là lúc đẳng cấp và những toan tính lên tiếng. Cả HLV Park Hang-seo và Nishino đều xứng đáng được đặt chung mâm ở thời điểm hiện tại với những gì họ đang có trong tay.

Theo TTXVN/Báo Tin tức