Chị Thái Thị Ngọc Bích “cầu nối” nguồn vốn chính sách ưu đãi với hộ nghèo

Là “cầu nối” giúp hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng chính sách, với tấm lòng nhiệt huyết của mình, những năm qua, chị Thái Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) luôn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến người dân thông tin về các chương trình tín dụng, giúp cho nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách có nguồn vốn phát triển kinh tế nâng cao đời sống.

Trong những năm đầu triển khai thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, bà con nhân dân xã Mỹ Sơn còn tâm lý e ngại khi vay vốn. Chính vì vậy, khi được giao nhiệm vụ nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong quản lý vốn tín dụng ưu đãi, chị Bích thường lồng ghép tuyên truyền chính sách vay vốn ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên của NHCSXH tỉnh trong các buổi họp dân. Chị Bích còn tranh thủ thời gian buổi tối đến từng hộ gia đình gặp gỡ trực tiếp bà con, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, tuyên truyền những chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, các chương trình tín dụng ưu đãi để bà con hiểu rõ hơn và vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế.

Chị Thái Thị Ngọc Bích (bên phải) hướng dẫn hội viên tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách.

Chị luôn bám sát cơ sở tăng cường công tác giám sát, kiểm tra các mô hình sản xuất, chăn nuôi, kịp thời báo cáo lên chính quyền địa phương để có phương pháp giải quyết khó khăn mà hộ gia đình đang gặp phải. Cùng với đó, hàng tháng chị còn tổ chức các buổi sinh hoạt chi hội để các hội viên được gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau giảm nghèo. Việc thường xuyên tham gia sinh hoạt giúp chị hiểu được khó khăn của hội viên nhằm đảm bảo bình xét cho vay đúng quy trình, đúng đối tượng, hướng dẫn hộ vay sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Đến nay, tổng dư nợ Hội Nông dân xã đang quản lý hơn 12 tỷ đồng, với gần 400 hộ vay vốn tại 10 chương trình tín dụng khác nhau. Nhìn chung các trường hợp vay vốn do chị quản lý đều sử dụng đúng mục đích và không có trường hợp nợ quá hạn.

Bên cạnh việc giúp bà con tiếp cận được nguồn vốn vay, chị còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi nhằm trang bị kiến thức và kỹ thuật cho các hộ gia đình trước khi đầu tư. Nhờ đó, bà con đã biết vận dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập và dần ổn định cuộc sống. Điển hình như hộ gia đình ông Trần Thanh Nhật, thôn Phú Thuận, trước đây gia đình ông không có việc làm ổn định, nguồn thu nhập chủ yếu là tiền đi làm thuê. Năm 2015, sau khi tham gia lớp hướng dẫn chăn nuôi bò sinh sản, được tiếp cận nguồn vốn NHCSXH huyện Ninh Sơn, ông vay 30 triệu chăn nuôi bò. Đến nay, gia đình ông không những đã trả hết nợ mà còn thoát nghèo, xây dựng được ngôi nhà khang trang và duy trì đàn bò 6 con “làm vốn”. Hay như hộ ông Ta In Ná, thôn Nha Húi. Gia đình ông Ná thuộc đối tượng hộ cận nghèo, nhờ nguồn vốn vay chính sách học sinh-sinh viên để có chi phí nuôi 4 con ăn học. Ông Ná kể: Tôi có 3 cô con gái, tuy gia cảnh nghèo khó nhưng các cháu rất chăm chỉ học hành và lần lượt bước vào giảng đường đại học. Thời điểm đó, tôi được chị Bích hướng dẫn cách lập hồ sơ vay vốn chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Có được nguồn vốn vay ưu đãi tôi bớt đi nỗi lo trang trải học phí, các con tiếp tục được thực hiện ước mơ học tập. Đến nay, các cháu đã tốt nghiệp đại học, ra trường có việc làm ổn định. Cùng với sự chịu thương, chịu khó lao động mà vợ chồng ông Ná đã thoát nghèo, trở thành hộ khá giả trong thôn.

Ông Nguyễn Thành Chinh, Phó Bí thư Đảng ủy xã nhận xét: Bà Thái Thị Ngọc Bích rất nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc. Đối với các hộ khó khăn bà luôn tham mưu cấp ủy, chính quyền và NHCSXH huyện để tìm biện pháp tháo gỡ cho hộ vay, đồng thời định hướng, giúp đỡ các hộ vay sử dụng vốn hiệu quả và phù hợp với thực tế địa phương. Với những thành tích đạt được, bà Thái Thị Ngọc Bích là gương điển hình tiêu biểu được NHCSXH tỉnh biểu dương, khen thưởng.