Báo Mỹ: Chính sách cấm vận Cuba gây thiệt hại cho chính nước Mỹ

Theo phóng viên TTXVN tại Niu Yoóc, nhân việc Cuba và các đối tác nước ngoài sẽ tiến hành thăm dò dầu mỏ trên Vịnh Mê-hi-cô trong năm nay, tờ “Thời báo Lốt An-giơ-lét” (The Los Angeles Time) của Mỹ số ra ngày 14-3 có bài viết cho rằng lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt chống Cuba gần nửa thế kỷ qua đang gây thiệt hại cho chính nước Mỹ. Tờ báo cho biết, theo nghiên cứu địa chất của Mỹ thềm lục địa Vịnh Mê-hi-cô thuộc lãnh thổ Cuba có khoảng 5 tỷ thùng dầu và 10 triệu mét khối khí đốt tự nhiên. Lệnh cấm vận của Mỹ đã không những cấm các công ty Mỹ tham gia vào việc thăm dò, khai thác nguồn tài nguyên ngoài khơi của nước này nên trao lợi thế cạnh tranh cho các công ty nước ngoài, mà còn không cho phép Cuba tiếp cận các thiết bị khoan và bảo vệ môi trường của Mỹ - một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng trong trường hợp xảy ra tràn dầu. Lệnh cấm vận cũng làm cho các đối tác nước ngoài của Cuba gặp khó khăn như phải đặt mua các thiết bị khoan của Trung Quốc và phải vận chuyển hàng chục nghìn cây số đến Cuba để không vi phạm luật của Mỹ.

Hơn thế nữa, tờ “Thời báo Lốt An-giơ-lét” cũng chỉ ra điều nguy hiểm là chính sách cô lập này không cho phép Mỹ hợp tác với Cuba trong vấn đề môi trường để có thể phòng ngừa, giải quyết sớm các nguy cơ tràn dầu do bão hay những sai sót về kỹ thuật mà việc tràn dầu nếu xảy ra sẽ đặt vùng nước, ngư trường và bãi biển của Mỹ vào nguy hiểm. Bài báo cũng đưa ra khuyến nghị rằng chính quyền Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma (Barack Obama) nên sử dụng thẩm quyền hành pháp để đảm bảo các công ty có thiết bị và kinh nghiệm tốt nhất sẽ được cấp phép trước để giải quyết những tác động trong trường hợp xảy ra tràn dầu. Chính quyền Mỹ cũng nên cam kết chia sẻ thông tin với Cuba và mở các cuộc đàm phán trực tiếp với Chính phủ Cuba về các thỏa thuận môi trường theo mô hình như sự hợp tác với Ca-na-đa và

Mê-hi-cô. Đồng thời, Mỹ cũng nên thay đổi chính sách ngoại giao, công nhận chủ quyền của Cuba. Cùng ngày, Cubadebate, tờ báo trực tuyến chính thức của Cuba, tố cáo Chính phủ Mỹ đã tài trợ 2,7 tỷ USD cho công ty Development Alternatives Inc., tổ chức đã thuê công dân Mỹ A-lan Groóc-xơ (Alan Gross), người vừa bị La Habana kết án 15 năm tù vì tội phá hoại độc lập chủ quyền, sang làm việc tại Cuba. Đồng thời, tờ báo này cũng tố cáo Mỹ phong tỏa 4,207 triệu USD mà Quỹ chống AIDS và bệnh lao thế giới chuẩn bị giải ngân trong quý I năm nay cho Cuba.

(Theo TTXVN)