Thuận Nam: Nỗ lực trong công tác quản lý trật tự xây dựng

Từ thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn huyện Thuận Nam trong những năm gần đây có những chuyển biến tích cực, tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai cơ bản được kiểm soát chặt chẽ.

Một trong những điểm nổi bật tác động tích cực đến công tác quản lý TTXD trên địa bàn, là huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về TTXD, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TU của Tỉnh ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh”. Dựa trên nội dung của chỉ thị, địa phương chủ động triển khai, ban hành các văn bản chỉ đạo; tổ chức thành lập tổ giám sát, đoàn kiểm tra liên ngành để chấn chỉnh tình trạng vi phạm TTXD trên địa bàn. Mặt khác, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã tiếp tục duy trì đường dây nóng, theo dõi và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm TTXD qua thông tin phản ánh từ người dân.

Thuận Nam siết chặt công tác quản lý, góp phần hạn chế phát sinh các vi phạm về trật tự xây dựng.

Đáng chú ý hơn, thông qua việc đẩy nhanh tiến độ lập các đồ án quy hoạch (ĐAQH), được xem là giải pháp thiết thực, giúp công tác quản lý cũng như giải quyết các vụ việc xây dựng trái phép được thuận lợi hơn. Đến nay, trên địa bàn huyện có 8/8 xã hoàn thành ĐAQH chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu trung tâm hành chính xã và quy hoạch các điểm dân cư nông thôn; đặc biệt, nhiều ĐAQH đều được tính toán hợp lý dựa trên mức độ gia tăng dân số tự nhiên, qua đó tạo sự cân đối hài hòa nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân và đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Các ĐAQH sau khi được phê duyệt, huyện tiến hành cắm mốc tại thực địa, tổ chức công bố rộng rãi trên hệ thống truyền thanh ở các xã để người dân nắm bắt. Bên cạnh đó, nhằm hạn chế tình trạng xây dựng trái phép, công tác rà soát, đo đạc bản đồ đều được bộ phận chuyên môn cấp huyện, xã tuân thủ nghiêm túc trước khi tiến hành cấp giấy phép xây dựng. Theo đó, từ năm 2017-2018, huyện cấp giấy phép cho 59 công trình xây dựng và nhà ở riêng lẻ; chỉ tính riêng từ đầu năm tới nay, cấp 19 giấy phép, với tổng diện tích xây dựng trên 2.000 m2, diện tích sàn 2.500 m2. Tình hình kiểm tra, xử lý vi phạm TTXD, đất đai từng bước được quan tâm, chú trọng, số trường hợp vi phạm có chiều hướng giảm rõ rệt; nếu như, năm 2017 có 14 trường hợp vi phạm, đến năm 2018 giảm còn 4 trường hợp, 6 tháng đầu năm 2019 chỉ có 2 trường hợp vi phạm, chủ yếu xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và hành lang an toàn giao thông đường bộ tại xã Cà Ná và Phước Minh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình vi phạm TTXD tại địa phương vẫn còn diễn ra, một số trường hợp vi phạm dù được phát hiện song chưa khắc phục lại hiện trạng ban đầu; người dân chưa nhận thức đầy đủ về quy định TTXD; mặt khác chế tài xử lý vi phạm chỉ dừng ở mức phạt hành chính, răn đe giáo dục… nên gây không ít khó khăn trong quản lý.

Đồng chí Diệp Minh Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam cho biết: Thời gian tới, nhằm thiết lập trật tự kỷ cương, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý TTXD, huyện tiếp tục tăng cường chỉ đạo, nâng cao vai trò phối hợp của các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về TTXD; khẩn trương rà soát hồ sơ, xử lý dứt điểm công trình vi phạm, ban hành quyết định xử lý theo luật định, bố trí cán bộ, công chức có đủ năng lực, trình độ chuyên môn làm công tác quản lý TTXD trên địa bàn…