Tăng cường kiểm tra thị trường Tết Trung thu năm 2019

Để góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm (ANTP), phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe cho người tiêu dùng vào dịp Tết Trung thu năm 2019, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đang tập trung tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù, còn hơn một tháng nữa mới đến Trung thu nhưng thị trường hàng hóa phục vụ tết đang rất sôi động. Theo quan sát của chúng tôi, trên các trục đường chính của Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, các cơ sở kinh doanh đã nhập và trưng bày nhiều sản phẩm bánh trung thu có uy tín. Ngoài ra, các hãng bánh trung thu nổi tiếng trên thị trường như Kinh Đô, Yến sào Khánh Hòa, Đồng Khánh, Bibica đã đồng loạt tổ chức các gian hàng trưng bày sản phẩm rất bắt mắt, nhằm thu hút người dân đến mua sản phẩm.

Cán bộ Cục Quản lý thị trường kiểm tra một số sản phẩm bánh trung thu
tại Chợ Phan Rang (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Ông Trịnh Quang Hiệp, chủ cửa hàng Hiệp Hòa ở chợ Phan Rang, cho biết: Cửa hàng chủ yếu bán các mặt hàng có các thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Đồng Khánh và Yến sào Khánh Hòa, với 3 loại bánh này có nguồn gốc xuất xứ, trong từng hộp bánh nó thể hiện được thành phần rõ ràng. Ngoài ra, cửa hàng khi nhập bánh trung thu về bán đều kèm theo tài liệu hợp quy, được cơ quan xác nhận đưa ra thị trường lưu hành và đảm bảo ATTP.

Thực hiện theo Công văn số 1455/2019/TCQLTT-CNV của Tổng Cục QLTT về việc kiểm tra, giám sát bánh trung thu giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ, ngay từ đầu tháng 8, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra 7 cơ sở kinh doanh mặt hàng bánh trung thu trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tracác cơ sở đã chứng minh được hàng hóa đều có hóa đơn, chứng từ và hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm kèm theo và chưa phát hiện cơ sở nào kinh doanh bánh trung thu giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nhằm bảo vệ quyền của người tiêu dùng được tiếp cận với các thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thì công tác quản lý về ATTP được các cơ quan chức năng tập trung, tăng cường quản lý, lập danh sách các cơ sở sản xuất bánh trung thu và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn đi kiểm tra điều kiện chung về ATTP như: điều kiện vệ sinh cơ sở sản xuất, nhà xưởng, điều kiện trang thiết bị dụng cụ; đặc biệt là các cơ sở sản xuất tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện ATTP trong sản xuất. Ngoài ra, trong dịp Tết Trung thu, Cục QLTT tỉnh sẽ tăng cường công tác hậu kiểm tra ATTP đối với mặt hàng bánh trung thu, thông qua việc lấy mẫu bánh trung thu đang lưu thông trên thị trường gửi các đơn vị kiểm nghiệm để kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng và chỉ tiêu an toàn theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn tương ứng. Đặc biệt, chú ý kiểm tra các loại bánh trung thu được sản xuất theo phương thức cổ truyền, bánh trung thu tự làm không công bố chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; sau Tết Trung thu Cục QLTT tỉnh sẽ kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, tránh việc các cửa hàng bán giảm giá, khuyến mãi hoặc tái sử dụng để sản xuất ra các sản phẩm khác gây mất an toàn cho người tiêu dùng.

Đối với các mặt hàng đồ chơi trẻ em, Cục QLTT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em độc hại, gây kích động bạo lực; kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và các quy định khác của pháp luật trong quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em. Đồng thời, trong quá trình kiểm tra các thành viên trong tổ công tác kết hợp tuyên truyền trực tiếp đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa và đảm bảo ATTP để nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh.

Ông Trương Văn Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Trong thời gian tới, các đội QLTT sẽ phối hợp với các đoàn liên ngành do UBND cấp huyện thành lập, qua đó tiến hành kiểm tra các cơ sở, sản xuất kinh doanh thực phẩm như: bánh, mứt, kẹo và một số mặt hàng do địa phương sản xuất.

Cùng với sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, thì mỗi người tiêu dùng khi mua sản phẩm cần xem rõ các thông tin về sản phẩm như: lựa chọn thương hiệu uy tín, xem kỹ hạn sử dụng… để có một mùa Tết Trung thu thực sự ý nghĩa, an toàn.