Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, cần chú trọng ngay từ đầu năm học

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường đối với thế hệ tương lai của đất nước, những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh ta đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động giáo dục môi trường gắn liền với phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Từ đó, tạo được sự đổi mới trong nhận thức của các em về vấn đề bảo vệ và làm sạch môi trường tự nhiên.

Đối với các nhà trường thông qua lễ khai giảng năm học, các buổi tập trung đầu năm, các giờ chào cờ đầu tuần gửi đến học sinh thông điệp: Không sử dụng túi nilon, chai nhựa, ống hút nhựa trong sinh hoạt hàng ngày; phát động phong trào “Cổng trường xanh, sạch, đẹp và an toàn giao thông”. Phát động phong trào thi đua “Giữ gìn vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp, không khói thuốc”, xây dựng vườn rau, vườn thuốc nam trong nhà trường; chú trọng tuyên truyền qua hệ thống phát thanh và các bản tin của trường về các điển hình (lớp, tổ chức đoàn, đội) trong công tác bảo vệ môi trường, góp ý, nhắc nhở những hành vi chưa đẹp, chưa thân thiện trong ứng xử với môi trường tự nhiên.

Các em học sinh tham gia bảo vệ môi trường tại biển Bình Sơn-Ninh Chữ. Ảnh: Văn Nỷ

Thông qua kế hoạch hoạt động của năm học, các nhà trường còn chú trọng việc lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các môn học và hoạt động ngoại khóa theo chủ điểm; lồng ghép các nội dung như vẽ tranh mang chủ đề môi trường (đối với trường mầm non, tiểu học, THCS), biểu diễn thời trang bằng lá cây (các trường THPT, cao đẳng), sử dụng năng lượng hiệu quả trong các môn học; làm vệ sinh khuôn viên nhà trường và các điểm di tích, phát động phong trào thầy và trò cùng làm các đồ dùng dạy học từ các vật dụng tái chế, tổ chức các diễn đàn về môi trường để học sinh tham gia một cách dân chủ… Đây là những việc làm thiết thực để tạo cho các em yêu thích, sáng tạo trong lao động, tạo được ý thức tiết kiệm, ý thức vì cộng đồng.

Trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp là người có thời gian gắn bó nhiều với các em nên trong các tiết sinh hoạt chủ nhiệm, các buổi lao động tập trung cần nhắc nhở các em không vứt rác bừa bãi trong khuôn viên nhà trường, hướng dẫn các em biết cách phân loại rác, làm sạch khu vực bồn hoa, sân trường. Để các em trực tiếp chăm sóc và bảo vệ khuôn viên của lớp, sẽ tạo cho các em cảm giác gần gũi với thiên nhiên, thêm yêu quý và có ý thức bảo vệ thiên nhiên.

Chúng ta biết rằng, khi học sinh được học ở một môi trường xanh, sạch, đẹp các em thấy yêu mến trường, lớp hơn, có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường xung quanh, ý thức học sinh được nâng cao, các em không chỉ là một thành viên tích cực bảo vệ môi trường nơi mình học mà còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực đối với bạn bè, người thân trong việc bảo vệ môi trường nơi chính các em sinh sống. Những việc làm của các em tuy nhỏ nhưng nếu thực hiện tốt sẽ góp phần chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp.