Đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Lễ Quốc khánh

Năm nay, Lễ Quốc khánh (2-9) cán bộ, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, các đơn vị chức năng đã chủ động triển khai các phương án phục vụ, tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trước, trong và sau dịp lễ.

Theo Ban quản lý bến xe tỉnh, trong dịp lễ, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao ở cả 3 tuyến chính: Ninh Thuận - TP. Hồ Chí Minh; Ninh Thuận - Bình Dương và Ninh Thuận - Bà Rịa-Vũng Tàu. Theo đó, dự kiến số lượt xe xuất bến nằm ở khoảng 470 lượt, tăng gần 40% so với ngày thường; số lượng hành khách tham gia khoảng 14.900 người, tăng gần 52% so với ngày thường. Để đảm bảo số lượng xe phục vụ hành khách trong dịp này, Ban Quản lý bến xe tỉnh đã làm việc với các nhà xe nhằm chủ động xây dựng phương án, tăng lượng xe và lượt quay đầu xe để đáp ứng nhu cầu hành khách đặt vé. Ông Nguyễn Đăng Tân, Trưởng phòng Điều độ-Bến xe khách tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 187 xe khách phục vụ 22 tuyến từ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đi các địa phương trong và ngoài tỉnh, trong đó tuyến Ninh Thuận- TP. Hồ Chí Minh 75 xe; Ninh Thuận- Bình Dương 5 xe; Ninh Thuận- Bà Rịa và Vũng Tàu 5 xe. Tùy vào tình hình thực tế về số lượng hành khách có nhu cầu đi lại, Bến xe sẽ có kế hoạch phối hợp với các đơn vị vận tải tổ chức tăng chuyến để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Để đảm bảo công tác giám sát việc các nhà xe tự ý tăng giá trong quá trình vận chuyển, Ban Quản lý Bến xe tỉnh cũng đã bố trí cán bộ giám sát mọi hoạt động bán vé của các đơn vị vận tải có đăng ký, niêm yết tại các quày bán vé của bến xe. Đồng thời, công bố số điện thoại đường dây nóng để hành khách kịp thời phản ảnh về Ban điều độ bến xe để xử lý các trường hợp chèo kéo, tăng giá không hợp lý. Theo quy định, dịp lễ năm nay các nhà xe chỉ được phép tăng giá vé tối đa không quá 40% để bù cho việc lưu thông một chiều trong đưa đón khách.

Bến xe tỉnh tăng cường năng lực phục vụ hành khách trong dịp lễ.

Đối với vận tải đường sắt, số lượng hành khách so với ngày thường cũng chưa tăng đột biến, hiện tại vé tàu 2-9 còn nhiều, nên tùy nhu cầu sắp tới của khách hàng vé tàu sẽ điều chỉnh tăng nhưng đảm bảo dưới 40% theo quy định. Bên cạnh đó, để đảm bảo cho việc mua vé tàu được thuận tiện hơn, ngành đường sắt cũng đã tổ chức bán vé với nhiều phương thức như: trực tiếp tại ga, tại các đại lý, điểm bán vé hộ, qua website đặt vé tàu và các ứng dụng liên kết điện thoại giao vé tận nhà. Theo bà Nguyễn Thị Tường Vi, Phó Giám đốc Trung tâm vận tải đường sắt Tháp Chàm, đến thời điểm này, vé tàu 2-9 vẫn còn nhiều nhưng theo dự báo trong vài ngày tới nhu cầu sẽ tăng cao. Do đó, Trung tâm vận tải đường sắt Tháp Chàm cũng đã có phương án dự phòng trong việc tăng tuyến, tăng chuyến để phục vụ hành khách. Theo đó, ngoài 7 đôi tàu Thống Nhất thường ngày dừng đón khách tại ga Tháp Chàm, trong dịp lễ, Công ty Đường sắt Sài Gòn sẽ tăng cường thêm 5 đôi tàu SE27/28; SNT3/4, SNT5/6, SNT7/8, SNT9/10, SNT11/12 chạy tuyến Nha Trang-Sài Gòn, dừng đón, trả khách tại ga Tháp Chàm. Đồng thời có phương án nâng số ghế phụ (ghế súp) mỗi chuyến tàu từ 100-200 lượt hành khách.

Trong dịp lễ, lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các khu du lịch biển cũng tăng mạnh, để đảm bảo công tác ATGT, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1110/2019/QĐ-UBND về việc thành lập tổ liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên cả đường bộ, đường sắt và đường thủy. Theo đó, các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông và cảnh sát trật tự sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, địa bàn trọng điểm; tập trung xử lý các lỗi vi phạm có nguy cơ gây TNGT như: lạng lách đánh võng, uống rượu bia quá nồng độ cồn cho phép, chở quá số người quy định. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo ATGT đến người dân nhằm nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về ATGT để hạn chế thấp nhất những rủi ro khi tham gia giao thông trong những ngày lễ.