Tổng thống Trump bày tỏ lấy làm tiếc về chiến tranh thương mại tại Hội nghị G-7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện lấy làm tiếc trước sự leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc khi ông tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G-7) ở Pháp.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết, tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 45 của Nhóm G-7 đang diễn ra ở thành phố du lịch Biarritz (Pháp) từ 24-26/8, đã xuất hiện lo ngại về viễn cảnh nền kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Tổng thống Trump muốn tận dụng hội nghị lần này để khuyến khích các nhà lãnh đạo kích thích kinh tế. Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo G-7, trong đó có tân Thủ tướng Anh Boris Johnson, đang cố gắng thuyết phục Tổng thống Mỹ lùi bước trong cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc và nhiều quốc gia khác bởi họ cho rằng đây chính là lý do cản trở đà tăng trưởng kinh tế của khu vực và thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự Hội nghị Thượng đỉnh G-7 tháng 8/2019 tại Pháp. Ảnh: Reuters

Những sự kiện tại hội nghị G-7 diễn ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc hôm 23/8 tuyên bố áp đụng mức thuế mới lên số hàng hóa trị giá 75 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ. Tổng thống Trump đáp trả bằng việc đòn trừng phạt thuế bổ sung, đồng thời cảnh cáo tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về kinh tế để buộc các doanh nghiệp Mỹ cắt quan hệ với Trung Quốc.

Đến ngày 25/8, sau khi dùng bữa sáng với Thủ tướng Anh Johnson, Tổng thống Trump cho biết ông băn khoăn về cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Khi các phóng viên đặt câu hỏi liệu nhà lãnh đạo Mỹ có nghĩ lại về tình trạng leo thang căng thẳng thương mại với Trung Quốc, ông thừa nhận là có. Song Tổng thống Trump cũng khẳng định ông thường “suy nghĩ lại về mọi thứ”. Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng khẳng định “Mỹ đang tốt đẹp với Trung Quốc”.

Về phần mình, Thủ tướng Anh Johnson ca ngợi thành tựu kinh tế của Mỹ nhưng cũng bày tỏ không ủng hộ về chính sách của Tổng thống Trump trong chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Thủ tướng Johnson nói: “Chúng tôi ưu tiên hòa bình thương mại”.

AP cho biết Tổng thống Trump dự định trao đổi với các lãnh đạo G-7 về điều cần triển khai để tăng trưởng phát triển, mở cửa thị trường châu Âu, Nhật Bản và Canada cho các nhà sản xuất Mỹ…

Chỉ vài giờ trước khi đến Biarritz (Pháp) ngày 24/8, Tổng thống Trump cảnh cáo sẽ áp đặt thuế lên rượu nhập khẩu từ Pháp để đáp trả thuế dịch vụ điện tử của Paris đánh vào hàng công nghệ Mỹ. Sau đó Tổng thống Trump đã có 2 tiếng dùng bữa tối với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về Libya, Iran, Nga, chính sách thương mại và biến đổi khí hậu.

Ngày 25/8, ông Trump cũng dập tắt thông tin cho rằng ông căng thẳng với các nhà lãnh đạo G-7 khi đăng lên mạng xã hội Twitter: “Các nhà lãnh đạo G-7 rất hòa hợp”. Tổng thống Trump có lịch trình gặp gỡ riêng với lãnh đạo Canada, Đức, Nhật Bản và Ấn Độ trong thời gian ở Biarritz.

Theo TTXVN/Báo Tin tức