Xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh ở Chi bộ thôn Suối Giếng

Thôn Suối Giếng thuộc xã Công Hải, huyện Thuận Bắc và được coi là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh. Dân số của thôn khoảng 550 hộ với hơn 2.200 người, với đa số hộ dân là người Ra glai, đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp. Tuy nhiên, được thiên nhiên ưu đãi về vùng đất có nhiều núi thuận tiện cho khai thác khoáng sản, có quốc lộ 1A đi qua dễ dàng cho vận chuyển, giao lưu hàng hóa nhân dân tuy khổ nhưng cần cù, chịu khó, có kinh nghiệm trong việc sản xuất những sản phẩm từ vùng núi để duy trì cuộc sống và sẵn sàng đón nhận những cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học trong sản xuất để nâng cao cuộc sống tăng thu nhập và làm già chính đáng trên quê hương mình.

Nông dân xã Công Hải (Thuận Bắc) thu hoạch lúa. Ảnh: Văn Miên.

Cán bộ thôn có 12 đảng viên đa số đã về hưu, nhưng với tinh thần trách nhiệm trước nhân dân và Đảng ủy xã. Cấp ủy chi bộ đã có nhiều cố gắng tích cực trong việc nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Trước hết là duy trì chế độ sinh hoạt Đảng từ cấp ủy đến chi bộ hằng tháng. Nội dung được cấp ủy chuẩn bị chu đáo, lựa chọn hình thức sinh hoạt phù hợp với nội dung như sinh hoạt chính trị, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt học tập. Dù hình thức sinh hoạt nào thì cấp ủy vẫn thực hiện tốt những quy định bắt buộc cho buổi họp chi bộ. Công tác thông tin thời sự được chắt lọc trong “Thông báo nội bộ” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát hành; chi bộ bàn, thảo luận dân chủ những nội dung cần tập trung lãnh đạo cả hệ thống chính trị của thôn cần thực hiện trong tháng tới. Điều đáng ghi nhận ở Chi bộ thôn Suối Giếng ngoài công tác sinh hoạt chi bộ, còn tổ chức tốt sinh nhật “ngày vào Đảng” của từng đảng viên mỗi tháng, tức là đảng viên nói rõ về sự phấn đấu của mình để được đứng vào hàng ngũ của Đảng như thế nào? Từ ngày vào Đảng đến nay phấn đấu, cống hiến ra sao? Khen thưởng, kỷ luật thế nào? Chi bộ có món quà nhỏ trao cho đảng viên đó làm kỷ niệm trong thời gian sinh hoạt tại chi bộ. Qua sinh hoạt này có tác dụng động viên, ôn lại kỷ niệm, giúp cho đảng viên hiểu biết nhau hơn và nhắc nhở họ luôn nhớ về những điều đã tuyên thệ trước Đảng kỳ và chân dung Hồ Chủ tịch trong ngày lễ kết nạp đảng viên.

Chi bộ đã thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, thực hiện đi báo, về trình. Mỗi đảng viên được phân công nhiệm vụ rõ ràng trên từng lĩnh vực dựa vào khả năng, điều kiện và uy tín, các tổ chức hội như Phụ nữ, Thanh niên, Mặt trận, BQL thôn đều có đảng viên phụ trách. Công tác tạo nguồn, phát triển kết nạp đảng viên mới được chi bộ quan tâm, cứ 3 tháng cấp ủy và 1 năm chi bộ tổ chức sinh hoạt gặp gỡ tọa đàm với quần chúng ưu tú, để động viên, trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giao nhiệm vụ cho quần chúng để phấn đấu. Do đó hằng năm quần chúng ưu tú đều được chi bộ xem xét đề nghị Đảng ủy xã ra quyết định kết nạp vào Đảng.

Từ hoạt động có hiệu quả của chi bộ, đã góp phần giúp thôn Suối Giếng “thay da đổi thịt”, qua đó, Cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có tác dụng sâu rộng trong nhân dân, nhất là việc “làm theo” 100% đảng viên đăng ký phấn đấu và 100% gia đình đảng viên đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, đã có sức lan tỏa và có tác dụng tốt trong dân cư. Có đảng viên nhặt được của rơi (10 triệu đồng) đã trả lại người mất. Để phát tiển kinh tế địa phương cấp ủy đã xây dựng Nghị quyết lãnh đạo, động viên bà con nông dân chuyển đổi giống ngô địa phương bằng giống ngô lai đưa năng suất lên từ 7 đến 9 tạ/sào, được trung tâm khuyến nông huyện chọn làm điềm; mở rộng diện tích trồng lúa, ngoài 24 ha lúa nước 3 vụ nay đã có thêm 4 ha lúa nước từ nguồn nước hồ Sông Trâu. Chi bộ đã có 7 đảng viên được giao nhiệm vụ đi đầu trong phong trào chăn nuôi do vậy tổng đàn gia súc, gia cầm của từng hộ dân đã tăng lên đáng kể với gần 400 con trâu, bò; 1.747 con dê, cừu, gà có 2 trang trại trên 5 ngàn con; từ đó giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 12% xuống còn 9% và nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Về lãnh đạo văn hóa-xã hội đã vận động học sinh ra lớp đúng độ tuổi, chế độ chính sách cho người dân được đảm bảo công bằng, hương ước của thôn được xây dựng và thực hiện tốt. Do vậy trong thôn không có tệ nạn xã hội, an ninh chính trị được giữ vững. Bà con rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng viên.

Trong 5 năm qua nhất là năm 2010, thôn Suối Giếng được cấp trên công nhận Thôn văn hóa; các hội, đoàn thể như: Phụ nữ, Người cao tuổi; Ban công tác Mặt trận, Nông dân, Dân quân tự vệ được Trung ương Hội tặng bằng khen; Chi bộ và 6 lượt đảng viên được Huyện ủy Thuận Bắc tặng giấy khen và Chi bộ thôn Suối Giếng vinh dự được Tỉnh ủy tặng bằng khen “Tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm 2006-2010. Thành tích đó vừa ghi nhận vừa tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, đảng viên, nhân dân thôn Suối Giếng trong việc xây dựng quê hương trên con đường đổi mới.