Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại LB Nga

Tối 22/8, Kỳ thi tay nghề thế giới (WorldSkills) lần thứ 45, với sự tham gia của trên 1.300 thí sinh đến từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có đoàn Việt Nam, đã chính thức khai mạc tại thành phố Kazan, CH Tatarstan thuộc LB Nga.

Đây là kỳ thi mang thông điệp "Chung tay cùng cộng đồng toàn cầu cải thiện thế giới bằng sức mạnh của kỹ năng nghề".

Các thí sinh Việt Nam làm quen với thiết bị tại cuộc thi.

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch WorldSkills, ông Simon Bartley nhấn mạnh: "Các cuộc thi này đang truyền cảm hứng cho những người chuyên nghiệp trên toàn thế giới. Hơn nữa, WorldSkills còn mang lại cơ hội cho các quan chức và chuyên gia khác nhau thảo luận những ý tưởng và chính sách trong lĩnh vực giáo dục”.

Theo ông Bartley, vào thời điểm khi một số nghề nghiệp đang mất dần, WorldSkills muốn trang bị cho thanh niên những kỹ năng cần thiết để các bạn trẻ có thể đối phó được với khó khăn thách thức trong tương lai.

Về phần mình, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng: "WorldSkills từ lâu đã mang ý nghĩa nhiều hơn một cuộc thi thông thường dành cho thanh niên, trên thực tế đó là giải vô địch của tương lai. Tại WorldSkills, các bạn đến từ nhiều nước, nền văn hóa khác nhau có thể làm việc, cạnh tranh, và tất nhiên, giao tiếp với nhau. Đây là tương lai mà ở đó có nơi dành cho sáng tạo, khám phá, và tất nhiên còn dành cho tình bạn và những chiến thắng mới”.

Thủ tướng Medvedev khẳng định phong trào WorldSkills tiếp thêm năng lượng cho giáo dục hiện đại, hứng thú với nghề nghiệp không chỉ đối với giới trẻ mà còn tạo ra kỹ năng áp dụng lý thuyết vào thực tiễn.

Đến với Worldskills Kazan 2019, đoàn Việt Nam có 19 thí sinh tham gia thi 18 nội dung nghề nghiệp cùng 18 chuyên gia và lãnh đạo đoàn.

Thí sinh Việt Nam làm quen với thiết bị tại cuộc thi.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng đoàn, cho biết: Để chuẩn bị tham gia kỳ thi tay nghề thế giới lần này, Việt Nam đã có sự chuẩn bị tương đối kỹ lưỡng.

Việc tuyển chọn thí sinh xuất sắc tham dự kỳ thi thế giới được tiến hành qua nhiều vòng thi, từ cấp trường, các tỉnh, các bộ ngành cho đến vòng thi quốc gia. Sau kỳ thi quốc gia, các thí sinh được lựa chọn tiếp tục được đào tạo nâng cao từ 6 tháng tới một năm trước khi lên đường tới LB Nga".

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, quá trình lựa chọn thí sinh tham dự cuộc thi này được tổ chức qua nhiều cấp, từ cấp trường, cấp tỉnh, cấp bộ ngành cho tới cấp quốc gia, bởi vậy nó sẽ có sự lan tỏa tới toàn bộ hệ thống giáo dục nghề nghiệp và có sự tác động rất lớn tới chất lượng đào tạo nghề ở Việt Nam.

Đồng thời, tạo động lực để các em học tập, phấn đấu nâng cao kỹ năng, trình độ. Cuộc thi tay nghề thế giới cũng là nơi tập trung những kỹ năng đỉnh cao, nơi trình diễn những kỹ năng nghề tốt nhất, những công nghệ mới của thế giới. Những kinh nghiệm, máy móc, thiết bị, vật liệu mới cũng đều được đem tới trình diễn ở đây, bởi vậy các thành viên tham gia có thể học được rất nhiều kỹ thuật mới, công nghệ mới đề về áp dụng ở Việt Nam.

Trong vòng 6 ngày, trên 1.300 thí sinh đến từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, sẽ so tài ở 56 nội dung nghề nghiệp. Trong kỳ thi nghề thế giới 2 năm trước, đoàn Việt Nam đã giành được 01 huy chương đồng và một số chứng chỉ xuất sắc. Trong kỳ thi lần này, đoàn Việt Nam đặt mục tiêu vượt qua thành tích của kỳ thi trước.

Theo TTXVN/Báo Tin tức