Báo động tình trạng núp bóng cơ sở kinh doanh có điều kiện để sử dụng ma túy

Tình trạng tội phạm ma túy (MT) vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Việc giới trẻ tụ tập đông người, sử dụng các chất ma túy MT như heroin, cần sa, MT tổng hợp, tem giấy, cỏ Mỹ, thuốc lắc, bóng cười... có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, thời gian qua, tình trạng sử dụng trái phép chất MT (nhất là các loại MT tổng hợp) ở cơ sở kinh doanh có điều kiện như quán karaoke, bar, khách sạn, nhà nghỉ… diễn biến khá phức tạp.

Ngày 17-8, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy, cơ động của Công an tỉnh đã đột kích quán bar Club 97 trên đường Ngô Gia Tự, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Khi cảnh sát ập vào bên trong đang có hơn 120 khách đang vui chơi trong quán. Tại đây, công an đã thu giữ nhiều cỏ mỹ, MT đá... xét nghiệm nhanh phát hiện có 53 người dương tính với MT. Cùng thời điểm trên cảnh sát cũng phát hiện nhiều thuốc lắc, cỏ Mỹ, MT đá... được vứt trên sàn nhà, dưới kệ bàn bên trong quán. Khi kiểm tra ngăn tủ của Nguyễn Văn Trí (25 tuổi, nhân viên của quán), cảnh sát thu giữ một gói heroin. Bước đầu Trí khai nhận mua số heroin này để sử dụng và bán lại cho khách để kiếm lời. Trí được xác định có kết quả dương tính với ít nhất 3 loại MT. Hiện người này đã bị công an quyết định tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ, ngày 1-6, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm phối hợp với Công an phường Phủ Hà tiến hành kiểm tra quán karaoke Sơn Thủy, thuộc khu phố 6, phường Phủ Hà. Lực lượng Công an tiến hành kiểm tra tại phòng VIP số 99, phát hiện 21 đối tượng có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất MT. Tiến hành mời các đối tượng về làm việc, qua xét nghiệm nhanh có 16/21 đối tượng dương tính với chất MT (heroin). Hiện vụ việc đang được Công an thành phố củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây chỉ là 2 vụ trong hàng chục vụ được ngành chức năng phát hiện trong những tháng đầu năm 2019. Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, kéo theo dịch vụ cơ sở kinh doanh có điều kiện ngày càng gia tăng. Các đối tượng tội phạm MT đã lợi dụng một số cơ sở này để thực hiện hành vi mua, bán, sử dụng chất MT. Qua điều tra, phân tích các vụ án hiện nay, các đối tượng sử dụng MT không còn tụ tập thành nhóm ngoài đường mà thường chọn những địa điểm như karaoke, quán bar, khách sạn…để thực hiện hành vi phạm tội. Hầu hết nơi này tập trung đông người, độ cách âm cao, ít bị nghi ngờ, dễ trốn tránh lực lượng công an và tẩu tán tang vật khi bị phát hiện.

Theo báo cáo nhanh của cơ quan chức năng, hiện toàn tỉnh có 911 đối tượng liên quan đến MT ở 48/65 xã, phường, thị trấn, tăng 141 đối tượng so với cùng kỳ năm 2018. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 32 vụ/52 đối tượng liên quan đến MT, tăng 4 vụ. Đối tượng MT có chiều hướng chuyển sang loại MT đá, Ketamine và một số loại MT như: cỏ Mỹ, thuốc lắc, bong bóng cười… chưa được quy định trong Danh mục các chất MT; một bộ phận thanh, thiếu niên đang trong độ tuổi lao động nhưng không có việc làm, lười lao động thường xuyên tụ tập, rủ nhau mua MT tổng hợp (MT đá) để cùng nhau sử dụng, số sử dụng MT đá quá liều gây ảo giác (ngáo đá) gia tăng…

Trước tình hình tội phạm liên quan đến MT diễn biến phức tạp, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động phòng, chống MT, đưa nội dung này vào nghị quyết công tác hằng năm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công an tỉnh phát huy vai trò nòng cốt, xung kích, chủ động xây dựng kế hoạch mở các đợt cao điểm tấn công, truy quét tội phạm và tệ nạn MT; xây dựng chương trình phòng ngừa cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên có lối sống không lành mạnh; nhân rộng mô hình cai nghiện thay thế bằng Methadone.

Đồng thời, các cơ quan chức năng thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” gắn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong việc lập hồ sơ đưa người nghiện MT vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, phân loại đối tượng sau khi tiếp nhận để quản lý; tổ chức tốt việc cai nghiện MT tại các cơ sở cai nghiện, tạo việc làm ổn định cho các đối tượng sau cai nghiện, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, chống tái nghiện… Song song, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm MT ở các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: quán bar, karaoke, khách sạn... Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tập trung chấn chỉnh tình trạng cơ sở kinh doanh không đảm bảo điều kiện kinh doanh; kinh doanh biến tướng, làm phát sinh tệ nạn xã hội, gây mất an ninh trật tự. Có kế hoạch phối hợp với Công an, ban ngành tăng cường tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm. Đối với những cơ sở tái phạm nhiều lần, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý mạnh, rút giấy phép kinh doanh. Ngoài trách nhiệm của lực lượng công an, cần sự vào cuộc của mỗi gia đình và toàn xã hội, tích cực tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn MT.

* Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 6672/2019/VPCP- KGVX gửi các Bộ Công an, Lao động- Thương binh và Xã hội, Tư pháp… về việc bất cập, vướng mắc trong xử lý vi phạm hành chính các cơ sở kinh doanh ngành, nghề dễ phát sinh tệ nạn xã hội. Yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, trình dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống MT theo quy định; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ theo hướng tăng mức phạt đối với người đứng đầu cơ sở hoặc người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh dịch vụ để xảy ra hoạt động mua, bán dâm…

* Từ đầu năm đến nay, Đoàn Thanh niên các cấp đã tổ chức 218 đợt tuyên truyền pháp luật cho 5.629 ĐVTN, học sinh và nhân dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, vấn nạn MT trong học đường, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.