Ngày nghỉ cuối tuần nhiều bổ ích

Không phải cứ vào đơn vị quân đội là suốt ngày phải “một hai, một hai”, huấn luyện, rèn luyện, duy trì kỷ luật... Có đến tận nơi “mục sở thị” các hoạt động trong ngày nghỉ, giờ nghỉ mới thấy hết sự vui tươi, thoải mái, trẻ trung của các chiến sĩ. Đó cũng chính là đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, là động lực tích cực tạo nên nguồn năng lượng dồi dào để cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một ngày thứ Bảy đầu tháng 8, có dịp đến một số đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh, chứng kiến sinh hoạt của các chiến sĩ trong ngày nghỉ đã để lại trong tôi nhiều cảm xúc khó quên. Buổi sáng ở Trung đoàn BBĐP 896, đi trong khuôn viên “Câu lạc bộ quân nhân” rợp bóng cây xanh với nhiều bồn hoa, cây cảnh, ngoài trời nắng sáng, trong bóng cây gió thổi hiu hiu, tiếng chim lảnh lót hòa với tiếng hò reo của các chiến sĩ… thật là thư thái. Trước cổng Câu lạc bộ, Trung úy Từ Công Chánh, Trung đội trưởng Trung đội BB1, Đại đội BB1 đang duy trì huấn luyện bổ sung Điều lệnh đội ngũ, đồng thời tổ chức cho bộ đội các trò chơi quân sự, đẩy gậy, kéo co, tiếng hò reo cổ vũ vang trời. Giữa trung tâm Câu lạc bộ, một số chiến sĩ đang miệt mài với công việc của mình, lúi húi với bao nhiêu vật liệu, nào phông màn, chữ xốp, giấy màu, bóng đèn nhấp nháy… Thiếu tá Nguyễn Văn Toàn, Chính trị viên phó Tiểu đoàn BB610 cho biết: Anh em đang trang trí để chuẩn bị cho đêm “Sinh nhật chiến sĩ” tối nay. Còn ở một góc khuôn viên, dưới bóng cây mát rượi, quây quần bên những bộ bàn ghế đá, nhiều chiến sĩ được đón tiếp gia đình, người thân, bè bạn đến thăm, không khí thật thanh bình. Được tận mắt chứng kiến hoạt động vui chơi, giải trí của chiến sĩ trong ngày nghỉ, anh Chamaléa Hạnh ở xã Phước Tân, Bác Ái, bố của Binh nhì Chamaléa Lâm, chiến sĩ hỏa lực Đại đội BB1 bộc bạch: Đây là lần thứ hai tôi được vào đơn vị thăm con trong ngày nghỉ. Tôi cảm thấy rất vui và thực sự yên tâm khi con được huấn luyện, giáo dục, rèn luyện nghiêm túc, đồng thời được vui chơi, giải trí lành mạnh với tình cảm đồng đội đoàn kết, thân tình.

Trung đoàn BBĐP 896 tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí trong ngày nghỉ cuối tuần.

Chia tay Trung đoàn BBĐP 896, đến với Đại đội Trinh sát, bước xuống xe đã nghe tiếng loa nhạc xập xình vô cùng vui nhộn. Trên sân chào cờ, Thượng úy Nguyễn Hữu Cường, Trung đội trưởng Trung đội Trinh sát 1 đang tổ chức cho đơn vị học khiêu vũ. Không phải là những vũ công chuyên nghiệp nhưng các chiến sĩ cũng thật khéo léo trong việc điều khiển bước chân của mình theo tiếng nhạc. Thấy chúng tôi, binh nhất Nguyễn Lương Thắng hóm hỉnh làm động tác mời nhảy không kém điệu đà. Chiến sĩ này chia sẻ: Hàng ngày chúng tôi phải huấn luyện với cường độ cao, có lúc cũng mệt mỏi. Ngày nghỉ, giờ nghỉ được học nhảy, học hát, thể dục thể thao, chơi các trò chơi quân sự như là những liều thuốc “mát xa” vậy.

Sau một số điệu dân vũ là một trận bóng đá tưng bừng giữa đơn vị với chi đoàn địa phương. Tuy trình độ của các cầu thủ không bằng các đội bóng chuyên nghiệp, nhưng có lẽ sự nhiệt tình, sức trẻ, tinh thần, niềm vui và cảm xúc của các cầu thủ cũng như các “cổ động viên” ở đây thì không hề thua kém. Một đường bóng chuyền lên, một quả tạt, một cú đánh đầu, bất kể vào lưới hay ra ngoài đều được cổ vũ nhiệt tình, tiếng vỗ tay, tiếng hò reo vang dội. Đá trượt cũng được cổ vũ thì có lẽ chỉ có những cổ động viên là “lính vô tư” mà thôi!

Một ngày nghỉ cuối tuần trôi qua thật bổ ích. Trao đổi với chúng tôi Thượng tá Nguyễn Văn Kiểu, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Theo hướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu, thời gian trong hai ngày nghỉ cuối tuần được phân chia: 25% tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị bổ trợ, huấn luyện bổ sung các khoa mục về quân sự, hậu cần, kỹ thuật, tư vấn hướng nghiệp dạy nghề; 25% tổ chức tăng gia sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường, củng cố doanh trại; 25% tổ chức cho bộ đội nghỉ ngơi giải quyết công việc cá nhân, đón tiếp gia đình và người thân; 25% tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, rèn luyện thể lực, chuẩn bị các nội dung cơ sở vật chất cho công tác tuần đến. Thời gian qua các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã tổ chức hiệu quả các hoạt động trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, giáo dục bộ đội, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần bồi đắp tình cảm của cán bộ, chiến sĩ gắn bó với đơn vị, tình đoàn kết đồng chí, đồng đội; tạo sự phấn khởi, tinh thần thoải mái, sẵn sàng cho một ngày công tác tiếp theo.