Cần áp dụng các chuẩn mực quốc tế để giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông

Giáo sư quan hệ quốc tế Lee Woong-Hyeon, Chủ tịch Viện nghiên cứu địa chính trị Hàn Quốc, cho rằng việc tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc quay trở lại khu vực Bãi Tư Chính là hành động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn lời Giáo sư Lee Woong-Hyeon nhấn mạnh các nước không nên từ bỏ những nỗ lực sử dụng các chuẩn mực quốc tế để giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp. Có một khung pháp lý cho hòa bình và an ninh ở Biển Đông bên cạnh nguyên tắc chung lâu nay về tự do hàng hải là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982. Đây là khung tham chiếu pháp lý quan trọng nhất mà chính phủ Việt Nam có thể củng cố lập trường của mình. Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay (Hà Lan) năm 2016 cũng đã bác bỏ yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Giáo sư quan hệ quốc tế Lee Woong-hyeon, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Địa chính trị Hàn Quốc
trả lời phỏng vấn của TTXVN. Ảnh: Hữu Tuyên/ Pv TTXVN tại Hàn Quốc

Giáo sư Lee Woong-Hyeon cho rằng trong cuộc khủng hoảng đe dọa an ninh và chủ quyền, Việt Nam cần duy trì sự thống nhất về chiến lược, lý luận và chính sách, điều này sẽ nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và có thể có được vị thế vững chắc hơn. Và điều cần thiết là các nhà học giả và các nhà nghiên cứu lịch sử cần chuẩn bị cho cuộc tranh luận có thể diễn ra về chủ quyền hợp pháp đối với vùng biển này theo bằng chứng lịch sử và các quy định của luật pháp quốc tế.

Theo TTXVN/Báo Tin tức