Hội Luật gia tỉnh: Tăng cường củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động

Thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ qua, từ năm 2015 đến nay Hội Luật gia tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, chủ động tham mưu cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Hội Luật gia Việt Nam về công tác Hội nên đã tạo được những chuyển biến mới rất quan trọng. Theo đồng chí Tống Mỹ Cường, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, hoạt động của các cấp hội đã góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, xây dựng Nhà nước pháp quyền tại cơ sở.

Chuyển biến mới có thể thấy rõ trước hết trong công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội. Từ 430 hội viên với 6 huyện, thành hội vào cuối năm 2014, Hội Luật gia tỉnh hiện có 637 hội viên, tổ chức của hội đã được thành lập đều khắp 7/7 huyện, thành phố trong tỉnh, ngoài ra còn có 15 chi hội trực thuộc Tỉnh hội. Sự tiến bộ rõ nét trong công tác xây dựng Hội, đặc biệt là sự chú trọng phát triển các tổ chức cơ sở hội ở cấp xã và các sở chuyên ngành, đã góp phần đa dạng hóa các hình thức hoạt động của Hội. Để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cấp hội, Ban Thường trực Hội Luật gia tỉnh rất tích cực trong việc tìm kiếm giải pháp thực hiện; đơn cử phong trào thi đua với giải pháp “Tìm việc mà làm, tìm hay mà học, tìm sai mà sửa” dần được khẳng định là phương pháp, cách thức phù hợp. Qua đó các cấp hội đã phát huy trí tuệ và kinh nghiệm nghề nghiệp của hội viên, có nhiều hình thức hoạt động hiệu quả, thiết thực.

Hội Luật gia tỉnh tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2019-2024 nhằm củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động. Ảnh: B.T

Trong hoạt động tham gia xây dựng pháp luật, các cấp Hội Luật gia ở địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến vào các dự án luật theo yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh. Riêng Ban Thường trực Hội Luật gia tỉnh tham gia góp ý trên 100 dự thảo dự án luật bằng văn bản và được Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh đánh giá cao về chất lượng góp ý, trong đó có những dự án luật rất quan trọng như: Dự án sửa đổi Bộ Luật hình sự, Bộ Luật dân sự năm 2015. Đồng chí Nguyễn Văn Quế, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: Trong năm 2018, sở đã phối hợp Hội Luật gia tỉnh nghiên cứu, góp ý xây dựng 8 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh và nhiều văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của cấp Trung ương về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Hoạt động tham gia xây dựng văn bản luật và các văn bản quy phạm pháp luật của các cấp hội được cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh rất quan tâm, đánh giá cao về nội dung góp ý.

Song song với việc tham gia xây dựng pháp luật, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng những hình thức phong phú, đa dạng, góp phần đưa pháp luật vào đời sống xã hội, điển hình ở xã Thành Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). “Chi hội Luật gia xã Thanh Hải đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tổ chức 3 hội nghị triển khai các chuyên đề phòng chống ma túy, phòng chống bạo lực gia đình, Luật Đất đai… cho hơn 180 lượt cán bộ và nhân dân”- đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Luật gia Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết. Tại huyện miền núi Ninh Sơn, theo đồng chí Đoàn Văn Bình, Chủ tịch Hội Luật gia huyện, từ năm 2015 đến 2018, Hội Luật gia huyện đã tham mưu UBND huyện tổ chức 160 hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt tháng 4-2016 đã tổ chức 9 hội nghị triển khai Luật Trưng cầu ý dân. Nhìn chung các cấp Hội luôn coi trọng công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nhân dân, đặc biệt là tư vấn pháp luật miễn phí cho các đối tượng có yêu cầu. Cụ thể Hội Luật gia các cấp đã tư vấn miễn phí hàng ngàn vụ việc với nhiều mô hình có hiệu quả; riêng Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh đã tư vấn pháp luật miễn phí cho hàng trăm lượt người dân.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, với những kết quả hoạt động nói trên, Hội Luật gia tỉnh đã góp phần cùng với tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ do Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ XIII đề ra, nhất là nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hôi, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Phát huy thành tích đạt được, tại Đại hội nhiệm kỳ 2019 – 2024 mới đây, Hội Luật gia tỉnh đã đề ra những giải pháp thiết thực, quyết liệt để chấn chỉnh, khắc phục có hiệu quả những mặt hạn chế thiếu sót, tiếp tục duy trì và đưa phong trào hoạt động của hội luôn phát triển. Theo đó, Hội sẽ huy động đông đảo luật gia phát huy trí tuệ, kinh nghiệm nghề nghiệp, tham gia tích cực vào hoạt động góp ý xây dựng các dự án luật và các văn bản quy phạm pháp luật địa phương theo yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh; thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đưa pháp luật vào đời sống xã hội.