Cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông

Thực hiện Kế hoạch Năm an toàn giao thông (ATGT) 2019 trên địa bàn tỉnh, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương trong việc xây dựng kế hoạch, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT nên tình hình tại nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực.

Số vụ TNGT trong 7 tháng đầu năm 2019 đều giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 91 vụ TNGT (giảm 28,9%), làm chết 33 người (giảm 29%), bị thương 96 người (giảm 37,7%).

Có được kết quả trên, một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh triển khai đó là đẩy mạnh cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục các điểm đen giao thông, góp phần đẩy lùi TNGT. Cụ thể như, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tổ chức duy tu bảo dưỡng và khắc phục kịp thời các vị trí hư hỏng gây mất ATGT trên tuyến đường 706, 707, 708, 709, đường Kiền Kiền-Mỹ Tân; tổ chức sơn vạch dừng đỗ, lắp đặt biển báo “Bến xe buýt” tại 64 vị trí trên tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 27, trong đó có 16 vị trí “Điểm, đón trả khách tuyến cố định” và 48 vị trí điểm “Dừng xe buýt”. Ban ATGT tỉnh phối hợp với ngành đường sắt và UBND các huyện, thành phố tổ chức thống kê, rà soát lại 58 lối đi dân sinh mở trái phép trên tuyến đường sắt Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh và lập hồ sơ xóa bỏ 18 lối đi, giảm còn 40 lối đi. Hiện nay, Ban ATGT tỉnh đang tiếp tục lập hồ sơ triển khai công trình đóng, rào thu hẹp 14 lối đi tự mở trái phép; tổ chức rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên địa bàn tỉnh để lập kế hoạch triển khai trong quý III năm 2019; tổ chức lập hồ sơ lắp đặt pano tuyên truyền về ATGT trên tuyến Quốc lộ 27 qua địa bàn tỉnh.

Thi công cải thiện kết cấu mặt đường trên quốc lộ 1A nhằm đảm bảo ATGT cho phương tiện qua lại. Ảnh: X.Bính

Phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ rà soát, xử lý những bất cập về tổ chức giao thông, các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 27. Tổ chức rà soát, khắc phục, sửa chữa, kịp thời các điểm đen, các vị trí có nguy cơ xảy ra TNGT cao. Bổ sung, sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu giao thông, các biển báo hiệu đường bộ còn thiếu trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện; các vị trí giao cắt với tuyến quốc lộ. Khắc phục, sửa chữa những đèn chiếu sáng bị hư hỏng; kiểm tra, dọn dẹp cây xanh bị ngã đỗ, che khuất tầm nhìn tại các ngã ba, ngã tư để tránh va chạm xe cộ, đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông qua lại.

Phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Thuận Hải thực hiện nâng cấp, cải tạo 4 đường ngang phòng vệ bằng biển báo thành đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động có cần chắn tự động (đường ngang Km1387+018, Km1414+847, Km1432+050, Km1433+637); tiến hành sửa chữa 8 đường ngang hư hỏng; xây dựng kế hoạch nâng cấp 9 đường ngang thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động... nhằm hạn chế tối đa TNGT.

Đồng chí Võ Đức Triều, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Ban ATGT tỉnh cho biết: Tình hình TNGT ở tỉnh ta tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất cao, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu. Trong khi đó những tháng cuối năm lưu lượng tham gia giao thông tăng đột biến. Vì vậy để đảo bảm ATGT, giảm TNGT, cần tiếp tục tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện để kịp thời đề ra các giải pháp nhằm kiềm chế TNGT, bảo đảm trật tự ATGT cả về đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; luôn xem công tác đảm bảo trật tự ATGT là một trong những nhiệm chính trị quan trọng, thường xuyên. Trong đó, tập trung ưu tiên cải thiện kết cấu hạ tầng để góp phần kéo lùi, giảm TNGT. Các Sở Giao thông vận tải, Xây dựng, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu thi công công trình giao thông trên địa bàn, tuyến đường quản lý thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm ATGT khi thi công trên các tuyến đường đang khai thác; kịp thời sửa chữa, khắc phục các đoạn đường hư hỏng; phát quang những đoạn đường bị che chắn tầm nhìn; bổ sung, lắp đặt đầy đủ các biển báo về giao thông đường bộ ở những đoạn đường thường xảy ra TNGT; tăng cường công tác quản lý vận hành hệ thống điện chiếu sáng; duy trì kiểm tra, nạo vét hệ thống cống rãnh, hố thu hệ thống thoát nước.

Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông. Ảnh: Văn Nỷ

Tiếp tục kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Văn Lâm-Sơn Hải giao với quốc lộ 1A (Km1569+500); cấm biển báo “Hạn chế tốc độ” tại Km1531- Km1533+350, Km1536+950-Km1539+150 và biển báo “Khu đông dân cư” tại Km1541 + 750-Km1543+600 trên tuyến quốc lộ 1A, huyện Thuận Bắc; cải tạo nút giao tại Km1556+980 quốc lộ 1A, huyện Ninh Phước. Phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ IV.1 tổ chức mở rộng dải phân cách giữa và di dời đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba Phú Quý (Ninh Phước). Đồng thời, Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương tiếp tục rà soát các điểm đen, các vị trí mất ATGT trên tuyến quốc lộ 1A để kiến nghị Tổng cục đường bộ Việt Nam có giải pháp xử lý kịp thời, bảo đảm cho nhân dân và các phương tiện khi lưu thông qua lại được an toàn.

Tiếp tục đẩy mạnh việc lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, cương quyết không để phát sinh thêm các đường ngang trái phép, xử lý nghiêm đối với các trường hợp lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp trong việc bảo đảm trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.