Tiêu chuẩn thi tuyển, xét tuyển đầu vào đại học, cao đẳng hệ quân sự

Theo hướng dẫn của Ban tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng, các thí sinh đăng ký thi tuyển, xét tuyển đầu vào đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) phải đáp ứng được các yêu cầu về đối tượng, trình độ văn hóa, sức khỏe, độ tuổi như sau:

Nếu đối tượng là quân nhân tại ngũ như hạ sĩ quan, binh sĩ nhập ngũ đợt 2 năm 2009 và năm 2010; quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng phục vụ quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 12 năm 2011), số lượng đăng ký dự thi (ĐKDT) theo chỉ tiêu đã phân bổ cho các đơn vị. Riêng Trường Sĩ quan Chính trị chỉ tuyển đối tượng là quân nhân đang tại ngũ vào đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ ĐH.

Đối với nam thanh niên ngoài quân đội (kể cả quân nhân đã xuất ngũ), không hạn chế số lượng ĐKDT. Đối với nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân tuyển sinh theo phương thức lấy điểm cao nhất xuống đến đủ 10% chỉ tiêu quy định.

Những thí sinh dự thi quân sự, được đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ ĐH ngoài những yêu cầu về tự nguyện, chính trị, đạo đức còn yêu cầu thí sinh có trình độ văn hóa tốt nghiệp trung học phổ thông, không hạn chế về học lực. Người đã tốt nghiệp trung cấp nghề phải là người đã tốt nghiệp trung học cơ sở, đã học đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa THPT đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tiêu chuẩn về sức khỏe (cả nam và nữ), thí sinh phải đạt sức khỏe loại 1 ở các chỉ tiêu: nội khoa, tâm thần kinh, ngoại khoa, da liễu, mắt, tai – mũi – họng, hàm – mặt và được phép đạt sức khỏe loại 2 về răng. Những thí sinh có tật khúc xạ cận hoặc viễn thị về mắt không quá 3 điôp, thị lực qua kính đạt 10/10, tổng thị lực 2 mắt đạt 19/10 trở lên.

Các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần như các học viện: Hậu cần, Phòng không – Không quân, Hải quân, Biên phòng; các trường sĩ quan: Lục quân 1, 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Thông tin, tiêu chuẩn thể lực đối với nam giới phải đạt chiều cao từ 1,65m trở lên, cân nặng từ 50kg trở lên, vòng ngực trung bình từ 81cm trở lên. Đối với nữ giới phải đạt thể lực loại 1 cả ba chỉ tiêu trên theo quy định liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng.

Đối với các trường đạo tạo sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật như các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự; hệ đào tạo kỹ sư không quân thuộc Học viện Phòng không – Không quân; Trường Đại học Văn hóa – Nghệ thuật quân đội, Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự (Vin – hem Pich), nam thí sinh phải có chiều cao từ 1,63m trở lên, cân nặng 50kg trở lên và vòng ngực trung bình đạt 81cm. Tiêu chuẩn đối với nữ giới cũng giống các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy.

Thí sinh có hộ khẩu thường trú 3 năm liên tục trở lên thuộc khu vực 1, hải đảo; thí sinh là người dân tộc thiểu số Việt Nam dự thi được lấy đến sức khỏe loại 2 về thể lực. Chiều cao nam giới phải đạt từ 1,62m trở lên, riêng thí sinh là người dân tộc thiểu số dự thi vào Trường Sĩ quan Chính trị được lấy chiều cao từ 1, 60m trở lên.

Độ tuổi quy định cho thí sinh ngoài quân đội từ 17 đến 21 tuổi; quân nhân tại ngũ và xuất ngũ từ 18 đến 23 tuổi, riêng thiếu sinh quân từ 17 đến 23 tuổi (tính đến năm dự thi).

(Nguồn: QĐND Online)