Thuận Bắc sẵn sàng vào năm học mới

Năm học mới đang đến gần, các trường học trên địa bàn huyện Thuận Bắc đã chuẩn bị các điều kiện để bước vào năm học mới.

Năm học 2019-2020, toàn huyện Thuận Bắc có 23 trường học, trong đó có 6 trường THCS, 11 trường tiểu học (TH) và 6 trường mầm non (MN) với 8.538 học sinh /315 lớp. Để chuẩn bị tốt cho năm học mới, từ các nguồn vốn huy động, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện đã đầu tư xây mới 31 phòng học, trong đó cấp THCS 6 phòng (Trường THCS Cao Bá Quát), cấp TH 6 phòng (Trường TH Lợi Hải và trường TH Phước Kháng), cấp MN 19 phòng (Trường MG Bắc Sơn, MG Công Hải, MG Phước Chiến và MG Phước Kháng); đồng thời tiến hành sửa chữa, sơn quét, thay mái 32 phòng học cũ. Đến Trường TH Lợi Hải trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận không khí nô nức bước vào năm học mới; đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh đang tích cực dọn dẹp vệ sinh lớp học, khuôn viên sân trường để chuẩn bị cho ngày khai giảng. Năm nay, trường TH Lợi Hải được đầu tư xây mới 4 phòng tại cơ sở thôn Ấn Đạt, việc xây dựng cũng khẩn trương để kịp thời đưa vào sử dụng đầu năm học.

Trường TH Lợi Hải được đầu tư xây mới 4 phòng học, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Đến nay, nhiều phòng xây mới, sửa chữa trên địa bàn huyện đã hoàn thành, kịp thời đưa vào giảng dạy trong năm học mới, đáp ứng nhu cầu dạy và học của các trường. Ngoài nguồn đầu tư của huyện, phòng GD&ĐT đã vận động nhiều đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm tặng sách, vở ủng hộ kinh phí các trường mua sắm bàn ghế mới, phòng học, sắm sửa trang thiết bị, đảm bảo nguồn sách vở, đáp ứng nhu cầu học tập.

Song song với cơ sở vật chất, phòng GD&ĐT huyện cũng quan tâm, chú trọng đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, năm học mới toàn huyện biên chế 626 cán bộ và giáo viên, đáp ứng nhu cầu giảng dạy tại các trường. Trong đó, cấp THCS 164 GV, cấp TH 318 GV, cấp MN 144 GV, đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực và nhiệt tình trong công tác giảng dạy. Trong dịp hè, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã được tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao khả năng nói tiếng phổ thông, giúp HS dân tộc thiểu số tiếp thu nhanh và theo kịp chương trình giảng dạy khi bước vào năm học mới, phòng GD&ĐT đã chỉ đạo cho các trường có nhiều học sinh dân tộc thiểu số đang theo học như: Trường TH Xóm Bằng, TH Bỉnh Nghĩa (Bắc Sơn) TH Phước Chiến, TH Bà Râu, TH Lợi Hải (xã Lợi Hải)… tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh để “tiếp cận” với các chữ trước.

Cô giáo Trần Thị Thu Hương, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, cho biết: Trong năm học qua, phòng đã bước đầu thực hiện Đề án Sắp xếp mạng lưới trường, lớp và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trên địa bàn huyện giai đoạn 2018-2021 và định hướng năm 2030. Đơn vị đã thực hiện sắp xếp một số điểm trường, giảm số điểm trường lẻ từ 32 xuống còn 30 điểm trường. Cụ thể, tại Trường TH Phước Chiến, Phòng GD&ĐT huyện đã chuyển 101 học sinh/5 lớp điểm lẻ thôn Tập Lá về học tại điểm thôn Đầu Suối A; tại Trường TH Lợi Hải, đã chuyển 110 học sinh/6 lớp tại 2 điểm lẻ thôn Kiền Kiền 1 và Kiền Kiền 2 về học tại điểm trường mới Kiền Kiền. Việc giảm các điểm trường đã giúp cho các trường thuận lợi hơn trong công tác quản lý, giảng dạy. Năm học 2020-2021, Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục sáp nhập các trường, thành lập trường phổ thông nhiều cấp học thuộc 2 xã Bắc Sơn và Phước Kháng.

Hiện nay, các trường học đang tích cực phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động học sinh đến trường đầy đủ. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng phòng GD&ĐT huyện đang cố gắng khắc phục những hạn chế chuẩn bị tốt các điều kiện để bước vào năm học mới.