Ngành Hậu cần Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Nhằm ứng phó với dịch tả lợn châu Phi, đảm bảo cung cấp thực phẩm cho bộ đội, các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có các biện pháp phòng bệnh cho đàn lợn và thịt lợn đưa vào bữa ăn là sản phẩm chăn nuôi của đơn vị, kiên quyết không để dịch xâm nhiễm.

Hiện nay các đơn vị LLVT tỉnh chăn nuôi khoảng 250 con lợn, tập trung ở một số đơn vị như Trung đoàn BBĐP 896, Trường Quân sự tỉnh, Đại đội Trinh Sát, Đại đội Thiết Giáp và một số đơn vị khác. Đến Trung đoàn BBĐP 896, chúng tôi được biết từ tháng 2 đến nay, công tác vệ sinh phòng dịch cho đàn lợn của đơn vị được tăng cường thực hiện. Nếu như trước đây, ngoài công tác quét dọn, tắm lợn mỗi tuần một lần thì nay tăng lên 3 lần/tuần. Đồng chí Nguyễn Văn Lâm, chiến sĩ Trung đoàn BBĐ 896 phụ trách công tác chăn nuôi cho biết: Trong công tác phòng, chống thì mỗi ngày em dọn vệ sinh khu vực chăn nuôi sạch sẽ, nấu thức ăn cho lợn sáng, trưa, tối. Ba ngày trên một tuần thì rải vôi, xịt thuốc, không cho ai ra vào trong khu vực vệ sinh. Là đơn vị có số lượng đàn lợn lớn, công tác vệ sinh, phòng dịch cho đàn lợn được Ban Chỉ huy Trung đoàn quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm an toàn cho bộ đội. Trung tá Đoàn Quốc Việt, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn BBĐP 896 cho biết: Do Trung đoàn nuôi nhiều đợt lợn gối đầu nên đơn vị đã tổ chức bảo đảm vệ sinh ở các khu vực chăn nuôi.

Phun thuốc phòng dịch bệnh cho đàn lợn tại Trung đoàn BBĐP 896.

Để bảo đảm tốt công tác phòng dịch, đơn vị không cho lợn ăn các loại thực phẩm chưa nấu chín hoặc các loại thực phẩm ở bên ngoài để chống lây lan từ bên ngoài vào đơn vị, do vậy từ khi có dịch, các lứa lợn của Trung đoàn luôn đảm bảo an toàn và chất lượng để đưa vào bữa ăn cho bộ đội. Để tăng cường công tác phòng chống dịch, hàng ngày, bộ phận chăn nuôi các đơn vị đều vệ sinh cơ giới, rắc vôi bột quanh khu chăn nuôi; định kỳ 1-2 lần/tuần tiêu độc, khử trùng chuồng nuôi; hạn chế tối đa người và phương tiện ra vào chuồng trại và phun thuốc phòng dịch trực tiếp lên đàn lợn; tận dụng lượng thức ăn thừa tại bếp, khai thác thêm sản phẩm tăng gia như chuối, rau, củ rồi nấu lại mới cho lợn ăn.

Trung tá Lê Đức Khanh, Phó Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Để phòng, chống dịch bệnh xảy ra, Phòng Hậu cần phối hợp với Phòng chính trị, các đơn vị LLVT tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, nhất là lực lượng trực tiếp làm công tác chăn nuôi, chế biến, nắm được độ nguy hiểm của dịch bệnh và các nhận biết bệnh dịch tả lợn châu Phi, đồng thời hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh, tránh biểu hiện hoang mang, lo sợ của bộ đội, ảnh hướng đến công tác tăng gia sản xuất của đơn vị. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nắm chắc tình hình dịch bệnh trên địa bàn, kip thời tham mưu cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xử lý có hiệu quả khi có dịch bệnh xảy ra. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong LLVT tỉnh chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêu trùng, khử độc, tiêm vắc xin cho đàn lợn. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phòng hậu cần làm tốt công tác kiểm tra, giám sát khai thác thực phẩm ở bên ngoài thị trường, tuyệt đối không mua, không sử dụng thịt lợn không rõ nguồn gốc và các sản phẩm kém chất lượng để đưa vào bữa ăn cho bộ đội.

Nhờ thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đến nay, chưa có đàn lợn của đơn vị nào bị dịch tả lợn châu Phi hay dịch bệnh khác. Qua đó đã góp phần bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng.