Sườn xào chua ngọt

Sườn xào chua ngọt là món ăn chính trong bữa cơm gia đình Việt Nam, đây là món ăn vừa ngon miệng, vừa giàu chất dinh dưỡng và là món ưa thích của nhiều người, nhất là đối với trẻ em.

Nguyên liệu dành cho 6 người: 1 kg sườn thăn, nước mắm ngon, đường cát, dấm hoặc chanh, dầu ăn, tỏi, hành tím, hành lá, ớt tươi và gia vị nêm nếm.

Lưu ý: Nên chọn sườn non, có xương nhỏ, nhiều thịt, để chọn sườn tươi ngon thì màu phải tươi, không mùi, ấn nhẹ vào sẽ có độ đàn hồi.

Sườn mua về rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, chần qua nước sôi với chút muối để khử sạch mùi hôi, sau đó rửa sạch lại và ướp cùng với một ít hạt nêm, hành, tỏi bóc vỏ, đập dập và nước mắm ngon để trong vòng từ 10- 20 phút cho ngấm đều gia vị. Hành lá rửa sạch, cắt khúc nhỏ để trang trí.

Tiếp tục pha nước sốt sườn xào chua ngọt bằng công thức như sau:

Cho đường, dấm, tỏi, nước sôi để nguội và nước mắm rồi khuấy đều. Tùy vào khẩu vị ăn cay để cho thêm ớt tươi nhiều hoặc ít. Có thể thay dấm bằng chanh, me hoặc cà chua đều được. Nếu dùng chanh thì nên cho vào sau cùng, vì khi chanh trong quá trình nấu sẽ bị đắng.

Nước sốt sườn xào chua ngọt là phải sánh, có màu đỏ thẫm đẹp mắt. Để làm được điều này sẽ cho thêm tương ớt, tương cà hoặc cà chua bằm nhuyễn. Như vậy món sườn xào chua ngọt sẽ ngon hơn rất nhiều.

Sườn non sau khi chần qua nước sôi thì để ráo rồi chiên sơ qua với dầu ăn.  Không nên chiên lâu, khiến sườn bị khô cứng sẽ không ngon. Kế tiếp, hành tím phi vàng rồi cho hỗn hợp nước sốt vào, đun sôi với lửa nhỏ cho đến khi sềnh sệt và nêm nếm gia vị thêm một lần nữa rồi nhấc xuống.

Bí quyết để món sườn xào chua ngọt ngon đúng vị là phải miếng sườn thật mềm, béo ngậy có mang vị chua chua, ngọt ngọt, ai thưởng thức qua một lần đều muốn ăn thêm lần nữa.

Cuối cùng là cho sườn ra đĩa, xung quanh trang trí bằng dưa leo và cà chua xắt tròn, rắc thêm một ít hành tươi thái nhỏ lên trên cho đẹp mắt.

Món này thường kết hợp với cơm nóng, khá ngon và hấp dẫn.