Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng đã được giải quyết, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương.

Theo Thanh tra tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp 1.012 lượt người đến KN, TC, phản ánh, kiến nghị. So với cùng kỳ năm 2018, tăng 416 lượt tiếp, 187 lượt người. Đối với đoàn đông người, có 12 lượt đoàn/241 lượt người; so với cùng kỳ năm trước, giảm 2 lượt đoàn, tăng 99 lượt người. Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai; về thu hồi, bồi thường hỗ trợ, tái định cư… để thực hiện các dự án phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh. Cụ thể như các vụ trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm như: Các hộ dân thôn Phú Thọ, phường Đông Hải yêu cầu bồi thường, hỗ trợ hoa màu trên đất thu hồi thuộc đình Phú Thọ; vụ các hộ dân phường Mỹ Bình phản ảnh việc di dời mồ mả không đúng quy định của đơn vị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thuộc dự án khu K2; vụ các hộ dân phường Thanh Sơn có đất bị thu hồi tại dự án K1, kiến nghị đã bốc thăm lô đất tái định cư nhưng chưa có mặt bằng bàn giao cho các hộ; các hộ dân tại thôn An Xuân 1, xã Xuân Hải (Ninh Hải) có nội dung đề nghị xem xét, xử lý việc Cơ sở vật liệu Thanh Tùng xây dựng cây xăng trên đất nông nghiệp và chiếm đường đi chung; một số người dân ở xã Phước Dinh (Thuận Nam) phản ánh việc UBND xã ra thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Ecopark nhưng không nhận được quyết định thu hồi, bồi thường, các hộ yêu cầu bồi thường nếu không bồi thường sẽ không cho thi công…

Bên cạnh công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, công tác thanh tra cũng được chú trọng thực hiện. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiến hành 134/320 cuộc thanh tra, đạt 42% chỉ tiêu kế hoạch giao. Đến nay, đã kết thúc 120 cuộc, ban hành 111 kết luận thanh tra. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm, kiến nghị xử lý, thu hồi trên 2,68 tỷ đồng (đã thu hơn 2 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 78%), số còn lại 582 triệu đồng do mới kết thúc thanh tra đang tiếp tục thu hồi; sai phạm về đất đai 105.600 m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính, kiểm điểm trách nhiệm 78 cá nhân. Các cơ quan chức năng cũng đã tiếp nhận, xử lý 1.405 đơn, trong đó có 419 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; kết quả đã giải quyết 373/419 đơn, đạt tỷ lệ 89%. Qua giải quyết KN, TC đã kiến nghị khôi phục quyền lợi hợp pháp cho công dân 200m2 đất và minh oan cho 10 trường hợp bị tố cáo sai.

Đồng chí Lê Quang Cảnh, Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết: Nhìn chung qua công tác tiếp dân, các cấp, các ngành đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời giải thích, vận động, tuyên truyền, giải quyết các vụ việc theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra được thực hiện theo đúng tiến độ, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm và định hướng chỉ đạo; kết quả phát hiện sai phạm và thu hồi nộp ngân sách và kiến nghị xử lý kịp thời, đúng chính sách pháp luật. Việc đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra, chỉ đạo xử lý sau thanh tra được đẩy mạnh và đạt được kết quả tốt. Công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC được tập trung và tham mưu có hiệu quả, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết KN, TC, trong thời gian tới, ngành Thanh tra chú trọng đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị sau thanh tra; tăng cường thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước; thanh tra chuyên ngành nhất là những lĩnh vực dư luận xã hội quan tâm. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong việc giải quyết KN, TC. Phấn đấu đạt tỷ lệ từ 90% trở lên đối với các vụ mới phát sinh; giải quyết cơ bản số vụ tồn đọng kéo dài. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, nhất là kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN, TC để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong trong cán bộ và nhân dân.