Khoảnh khắc và Sự kiện 17-8

* Trong nước:

- Ngày 17-8-1947: Bác Hồ viết “Thư gửi các bạn thanh niên”.

Nhân dịp Hội nghị thanh niên Việt Nam, Bác Hồ đã viết “Thư gửi các bạn thanh niên”. Trong thư, Bác viết: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình….”

Những lời Bác dạy trong “Thư gửi các bạn thanh niên” năm xưa nhưng vẫn vẹn nguyên ý nghĩa đối với các thế hệ thanh niên ngày nay.  Với “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”, lớp lớp thanh niên hôm nay đang ngày đêm phấn đấu, đem sức trẻ, nhiệt tình cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. 

- Ngày 17-8-1957: Khánh thành Đài Vật lý địa cầu Phủ Liễn (Hải Phòng).

 Nằm trên địa phận phường Phủ Liễn, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng, Đài Vật lý địa cầu Phủ Liễn được xây dựng năm 1902 theo kiến trúc của Pháp thế kỷ XIX.  Đây là Đài được xây dựng sớm nhất Đông Dương, với tên gọi là Tổng cục Thiên văn xứ Đông Pháp. 

Năm 1957, Đài mang tên Đài vật lý địa cầu Phủ Liễn, năm 1979 đổi thành Đài khí tượng thuỷ văn Phủ Liễn và nay là Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc. 

Đài là một trong bốn đài khí tượng thuỷ văn lớn của Việt Nam. Không chỉ nổi tiếng bởi kiến trúc đẹp, Đài còn là nơi lưu giữ tư liệu quý về những thành tựu ban đầu của ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam.

- Ngày 17-8-2004: Khởi công xây dựng tượng đài vua Lý Thái Tổ (Hà Nội).

Tượng đài được xây dựng tại Vườn hoa Chí Linh, Hà Nội, với trọng lượng 34 tấn, cao 10,10 m.  Chiều cao của tượng đài trùng với năm vua Lý Thái Tổ định đô tại Thăng Long - năm 1010. Đây là bức tượng bằng đồng đúc liền khối, do thợ đúc ở Ý Yên (Nam Định) thực hiện.  Ngày 7-10-2004, Tượng đài được khánh thành.

Vua Lý Thái Tổ là người có công khai sáng kinh thành Thăng Long. Ông sinh ngày 12-2 năm Giáp Tuất (tức ngày 8-3-974), tại làng Cổ Pháp (nay thuộc xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh); mất ngày 3-3 năm Mậu Thìn (tức ngày 31-3-1028), hưởng dương 54 tuổi, ở ngôi 19 năm (từ năm 1009 đến 1028), hiệu là Thuận Thiên.

* Thế giới:   

- Ngày 17-8-2010: Thụy Sĩ khôi phục và đưa vào sử dụng tuyến đường sắt bánh răng nổi tiếng.

Tuyến đường sắt bánh răng leo núi chạy bằng đầu máy hơi nước qua đèo Furka được coi là một trong những tuyến đường sắt hiểm trở nhất nhưng cũng  đẹp nhất Thụy Sĩ được xây dựng năm 1925. 

Năm 1982, tuyến đường này đã phải ngừng hoạt động khi đường hầm xuyên đèo Furka được hoàn tất. Tuy nhiên, nhờ sáng kiến của công ty tư nhân Dampfbahn Furka Bergstrecke và những nỗ lực không mệt mỏi của hơn 7.000 tình nguyện viên, những người say mê xe lửa bánh răng chạy bằng hơi nước và cảnh trí nơi đây, tuyến đường sắt nổi tiếng này đã được khôi phục.

Hàng năm, từ tháng 6 tới tháng 10, những đầu máy hơi nước, có tuổi đời hơn 80 năm, kéo theo các toa xe cổ, đưa khách lên đỉnh Furka ở độ cao 2.160m để ngắm dòng sông băng Rhone đầy ấn tượng.

- Ngày 17-8-2016: Máy bay khinh khí cầu lớn nhất thế giới thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên.

Máy bay Airlander 10.

Máy bay Airlander 10 do Hãng Hybrid Air Vehicles sản xuất được cất cánh từ sân bay Cardington miền Trung nước Anh. Với chiều dài lên tới 92m, Airlander 10 có thể thực hiện quãng bay dài gần 5.000m,  tốc độ tối đa là 148km/giờ.

Chạy bằng khí heli, nếu không có người lái Airlander 10 có thể ở trên không trung hơn 2 tuần và 5 ngày trong trường hợp có người lái. 

Đây là chuyến bay đầu tiên của một tàu bay kích thước lớn được thực hiện thành công tại Anh sau 86 năm 1 chuyến bay tương tự đã thất bại trong chuyến bay thử nghiệm.

Cho tới thời điểm hiện tại, Airlander 10 được đánh giá là máy bay lớn nhất có thể bay trên bầu trời.