Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tham nhũng vặt như tổ mối trong thân đê

Trả lời các đại biểu Quốc hội tại phiên họp 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) chiều 15/8, về những vấn đề liên quan đến tham nhũng vặt, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Tham nhũng vặt làm băng hoại đạo đức của cán bộ công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ, làm xói mòn niềm tin của người dân và doanh nghiệp; đồng thời, làm tăng chi phí không chính thức của doanh nghiệp và người dân.

Phó Thủ tướng nhận định tham nhũng vặt là tệ nạn gây bức xúc, nhức nhối trong xã hội và nhân dân. Nó liên quan đến đạo đức công vụ của công chức, viên chức. “Tuy là tham nhũng vặt nhưng hậu quả không hề vặt. Người ta ví con đê cao to, hùng vĩ có thể bị vỡ bất cứ lúc nào do những tổ mối rất nhỏ”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Vương Đình Huệ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm
của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Vì vậy, Chính phủ đề ra nhiều giải pháp như hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý kinh tế, về quy trình thực thi công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai minh bạch, cần hệ thống giám sát bằng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, có quy hoạch, đào tạo, luân chuyển và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Phó Thủ tướng cho biết, bên cạnh công tác đấu tranh phòng chống đại án về kinh tế, tham nhũng, chủ trương của Đảng, của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH đều lưu ý tình trạng tham nhũng vặt.

Cũng tại phiên họp, giải trình và trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Sau khi UBTVQH ban hành các Nghị quyết, Kết luận về chất vấn, giám sát chuyên đề, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã khẩn trương giao các bộ, ngành địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, khắc phục những tồn tại, hạn chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời giao cho cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện các Nghị quyết, kết luận nêu trên. Các Nghị quyết, Kết luận của UBTVQH được Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội chuẩn bị công phu, với những nhiệm vụ, mốc thời gian thực hiện rất rõ ràng, cụ thể đã tạo thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và áp lực trách nhiệm đối với các bộ trưởng, trưởng ngành trong việc thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của UBTVQH.

Tháng 4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho 9 bộ, cơ quan chủ trì xây dựng 10 báo cáo về kết quả thực hiện 4 Nghị quyết, 4 Kết luận theo đúng các đề cương yêu cầu của UBTVQH. Phó Thủ tướng cho biết, báo cáo thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đã đánh giá khách quan những kết quả căn bản của Chính phủ, các bộ, ngành, đồng thời phân tích thuyết phục, đầy đủ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác quản lý nhà nước của các bộ, ngành, công tác phối hợp liên ngành. Trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của UBTVQH.

“Chính phủ, các thành viên Chính phủ nghiêm túc tiếp thu ý kiến của UBTVQH, đại biểu Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, chỉ đạo điều hành, nỗ lực cao nhất phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra, nhất là những nhiệm vụ đã triển khai nhưng chưa hoàn thành”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Theo TTXVN/Báo Tin tức