Cần sớm đầu tư xây dựng thêm phòng học ở Trường THCS Lương Thế Vinh

Mặc dù chuẩn bị bước vào năm học mới, tuy nhiên thầy và trò Trường THCS Lương Thế Vinh (xã Nhơn Hải, Ninh Hải) vẫn còn ngổn ngang nỗi lo vì cơ sở vật chất của một số phòng học không đảm bảo an toàn và các điều kiện về dạy và học.

Chúng tôi tới Trường THCS Lương Thế Vinh khi nhà trường đang chuẩn bị các điều kiện để bước vào năm học mới 2019-2020. Thầy giáo Nguyễn Quy Vịnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường không giấu được sự lo lắng khi dẫn chúng tôi thăm các phòng học của trường. Trong 3 dãy nhà với 19 phòng được sử dụng làm phòng học cho học sinh, có một dãy phòng đã xuống cấp rất nghiêm trọng. Nhìn từ xa, thấy rõ các vách tường đã mục nát, những cánh cửa chỉ còn trơ khung. Nguy hiểm nhất là phía trên các tấm la-phông đã bị thấm dột, mái tôn xi măng cũ đã vỡ thủng từng mảng lớn.

Một số phòng học của Trường THCS Lương Thế Vinh xuống cấp không đảm bảo an toàn cho học sinh học tập.

Theo Ban giám hiệu nhà trường, dãy phòng học này gồm có 7 phòng có nguồn gốc là nhà kho chứa hành tỏi của Công ty Thương nghiệp cũ được xây dựng từ trước năm 1975. Sau giải phóng, dãy phòng này được cải tạo làm phòng học. Trải qua nửa thế kỷ, dãy phòng đã hư hại nghiêm trọng. Ngoài 1 phòng dành làm kho chứa trang thiết bị dạy học, nhà trường đã đóng cửa 1 phòng hư hỏng nặng, còn 5 phòng hiện đang được sử dụng làm phòng học. Thầy giáo Nguyễn Quy Vịnh cho biết: Dãy phòng học này không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, mùa nắng thì nóng, mùa mưa thì thấm dột và ẩm thấp, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giáo dục. Mái tôn và la phông đã giòn mục, dễ bị sập đổ, không đảm bảo an toàn cho học sinh. Vào đầu mỗi năm học mới, nhà trường đều phải bố trí kinh phí sửa chữa, khắc phục để sử dụng tạm. Bên thi công cũng đã khảo sát, tiến hành sửa chữa, nhưng chỉ dám sửa những hư hỏng nhỏ ở dưới, còn trên mái thì không dám leo lên sợ khung gỗ mối mọt sẽ sập xuống. Nhà trường cũng kiến nghị tới các cấp để có phương án khắc phục, xây thêm một số phòng học thay thế, đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh. Huyện cũng đã cử đoàn xuống khảo sát để xây dựng, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện được.

Được biết Trường THCS Lương Thế Vinh, có 19 phòng học, bao gồm 3 dãy nhà được xây dựng qua nhiều thời gian khác nhau. Mặc dù nhiều phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng với số lượng học sinh đông trên 1.400 em, với 35 lớp, Trường THCS Lương Thế Vinh buộc phải sử dụng tất cả phòng học hiện có cho 2 buổi học mỗi ngày mới đáp ứng được nhu cầu về phòng học trong năm học tới.

Trước thực trạng về cơ sở vật chất của Trường THCS Lương Thế Vinh, bước vào năm học mới rất mong các cơ quan, ban ngành quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để đảm bảo đủ phòng học an toàn cho các em học sinh, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn vùng biển huyện Ninh Hải.