Khoảnh khắc và Sự kiện 10-8

* Trong nước:

- Ngày 10-8-1944: Mặt trận Việt Minh ra lời kêu gọi nhân dân “Sắm võ khí! Đuổi thù chung”.

 Hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Việt Minh, đồng bào và nhân dân cả nước đã tích cực tham gia quyên góp tiền, quyên góp vũ khí, tham gia phát triển các đội tự vệ, tổ chức tập luyện quân sự. 

Cùng với cao trào kháng Pháp, kháng Nhật nổ ra mạnh mẽ, nhiều địa phương cũng ra sức củng cố lực lượng vũ trang, tìm kiếm vũ khí, xây dựng căn cứ địa cách mạng, hình thành lực lượng vũ trang cách mạng. Những hoạt động này đã có tác dụng rất tích cực, thúc đẩy điều kiện khởi nghĩa trong cả nước mau chóng chín muồi. Đây chính là bước tạo thế và lực mới để sẵn sàng đón thời cơ tiến hành Tổng khởi nghĩa.

75 năm đã trôi qua, song “Sắm võ khí! Đuổi thù chung!” vẫn là một trong những lời hiệu triệu có tác dụng diệu kỳ trong lịch sử hoạt động của Mặt trận Việt Minh.

- Ngày 10-8-2000: Đưa vào sử dụng tàu biển Vĩnh Thuận có sức chở 6.500 tấn.

Sau 11 tháng 20 ngày đóng mới, Nhà máy Đóng tàu Bạch Đằng đã đưa vào sử dụng tàu biển Vĩnh Thuận.

Đây là con tàu biển lớn nhất và hiện đại nhất của Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam ở thời điểm này.

Tàu có chiều dài 120m, rộng 17m, được lắp một máy chính 3.600CV, 2 máy phụ có công suất 300kW/máy; 4 cần cẩu đơn thủy lực với tải trọng 15 tấn/cần cẩu. Các thiết bị hàng hải, cứu đắm, cửu hỏa và cứu sinh đảm bảo các quy phạm và phân cấp của tổ chức phân cấp tàu quốc tế.

Khi đóng tàu, cán bộ, công nhân nhà máy đã phát huy hàng chục sáng kiến, áp dụng công nghệ mới, để nâng cao chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

* Thế giới: 

- Ngày 10-8-1793: Bảo tàng Louvre của Pháp chính thức mở cửa.

Louvre là một trong những bảo tàng lớn và nổi tiếng trên thế giới. Không chỉ là nơi trưng bày nhiều hiện vật vô giá, bảo tàng còn nổi tiếng nhờ kiến trúc tuyệt đẹp.

Bảo tàng Louvre của Pháp

Louvre được xây dựng từ năm 1190, ban đầu  giống như một pháo đài bảo vệ Paris, sau đó thành cung điện hoàng gia. Chính vì lịch sử lâu đời đó mà Louvre mang kiến trúc của một cung điện lộng lẫy, có diện tích tới hơn 60.000 m2.

Louvre có bộ sưu tập đáng kinh ngạc với 35.000 hiện vật, gồm các tác phẩm hội họa, hiện vật, điêu khắc, lịch sử, nghệ thuật…. trong đó phải kể đến các kiệt tác vô giá Nàng Monna Lisa, tượng thần vệ nữ, tượng thần chiến thắng Samothrace…. 

Mỗi năm, có đến gần 10 triệu lượt khách đổ đến đây để chiêm ngưỡng các kiệt tác này.

- Ngày 10-8-2015: Các nhà du hành vũ trụ lần đầu tiên nếm thử rau trồng trên ISS.

Các nhà du hành vũ trụ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) lần đầu tiên được nếm thử loại salad rau diếp đỏ lá dài trộn với dầu ô liu và giấm, cho dù trước khi nếm thử thành phẩm, các phi hành gia phải làm sạch chúng bằng dung dịch khử khuẩn nhằm đảm bảo không bị ô nhiễm bởi không khí trên trạm không gian. 

Vào đầu tháng 7-2015, các phi hành gia đã trồng mẻ rau diếp mới này và sau một tháng mới có thể thu hoạch. 

NASA nhận định việc trồng rau trên ISS không chỉ bổ sung nguồn chất xơ quý giá mà còn đóng vai trò quan trọng giúp xua tan mệt mỏi và giải tỏa căng thẳng cho các phi hành gia trong các sứ mệnh kéo dài ngoài không gian.

Theo TTXVN