Ông Đạo Thanh Truyền người có uy tín trong đồng bào dân tộc Chăm

Được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Lương Tri, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), ông Đạo Thanh Truyền, dân tộc Chăm là tấm gương sáng trong việc vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, phát triển kinh tế nâng cao đời sống, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Thôn Lương Tri có 817 hộ, với 3.250 nhân khẩu, đa số là đồng bào dân tộc Chăm sinh sống, chiếm 96%. Kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Những năm gần đây, cuộc sống của người dân trong thôn đã được cải thiện rõ rệt, bà con chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế. Có được kết quả này, không thể không kể đến những đóng góp của ông Truyền. Xác định được vai trò, trách nhiệm của mình tuyên truyền đến bà con những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, chính vì vậy ông không chỉ dừng lại trong buổi họp thôn có đông đảo bà con tham gia mà còn trực tiếp đến từng hộ gia đình trao đổi với bà con về những vấn đề liên quan đến cuộc sống, giữ gìn sự đoàn kết các dân tộc, tích cực lao động sản xuất để giảm nghèo. Đặc biệt ông luôn hiểu những tâm tư, nguyện vọng của bà con, giải thích những vấn đề mọi người chưa hiểu, hướng dẫn về hỗ trợ vốn, giống, kỹ thuật trong nông nghiệp, để bà con áp dụng sản xuất tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Vận động bà con thực hiện nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao như mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa đạt năng suất trên 7 tấn/ha; mô hình “táo phủ lưới” cho năng suất cao gấp đôi so với việc trồng táo không phủ lưới. Chăn nuôi bò, cừu vỗ béo với tổng đàn hiện nay trên địa bàn là 364 con bò và 3.790 con cừu. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm đáng kể, năm 2015 hộ nghèo trong thôn còn 63 hộ, cận nghèo 93 hộ, đến nay hộ nghèo chỉ còn 36 hộ, cận nghèo 54 hộ.

Ông Đạo Thanh Truyền hướng dẫn hỗ trợ vốn sản xuất cho bà con.

Song song với việc vận động bà con chăm lo phát triển kinh tế, ông còn góp phần tích cực trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Do làm tốt công tác tuyên truyền, người dân trong thôn đã hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới nên không ngần ngại đóng góp kinh phí, ngày công hiến đất để xây dựng đường bê tông nông thôn chiều dài hơn 300m, đóng góp số tiền hơn 200 triệu đồng. Khi tuyến đường vận chuyển nông sản trên cánh đồng sụt lún, vào mùa mưa lầy lội, ông vận động kinh phí đổ đất nâng cấp đường giao thông nội đồng với tổng chiều dài hơn 2km. Cùng với đó, vận động kinh phí lắp đặt 60 bóng điện đường thắp sáng trong thôn để thuận tiện đi lại vào ban đêm. Ông còn thường xuyên bám sát thôn, chủ động phối hợp với các ngành chức năng kịp thời giải quyết các vụ việc vướng mắc, mâu thuẫn vì vậy tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn được giữ vững, không có các điểm nóng tụ tập gây mất trật tự.

Với những kết quả đạt được, năm 2019, ông Đạo Thanh Truyền được UBND huyện tặng Giấy khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2014-2019.