Đẩy mạnh tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông

Từ đầu năm đến nay tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có những chuyển biến tích cực; tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Có được kết quả trên là do sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền về đảm bảo TTATGT của các sở, ban ngành, địa phương trong thời gian qua.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan, đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện công tác xử lý nồng độ cồn, tác hại của rượu bia, chất ma túy; phối hợp với Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền quy định của pháp luật về TTATGT tại các địa phương. Thông qua các buổi tọa đàm với các doanh nghiệp vận tải hành khách và các hãng taxi, lực lượng công an đã cấp phát các tờ rơi tuyên truyền về TTATGT, thực hiện việc ký cam kết đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, các cơ sở sửa chữa xe mô tô trên địa bàn và nhất là các đối tượng thanh niên có biểu hiện điều khiển phương tiện càn quấy vi phạm trật tự ATGT để tuyên truyền, nhắc nhở không thay đổi tính năng hoạt động của xe và các chi tiết khác mà pháp luật không cho phép.

Công an Tp Phan Rang-Tháp Chàm, hướng dẫn tuyên truyền đảm bảo ATGT cho học sinh. Ảnh: A.Tuấn

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức triển khai Cuộc thi “Giao thông học đường” năm 2018-2019 và tiếp tục tổ chức giảng dạy lồng ghép giáo dục TTATGT trong môn Giáo dục công dân ở tất cả các cấp học; tổ chức ngoại khóa tuyên truyền về Luật ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa nhằm nâng cao ý thức của của giáo viên, học sinh khi tham gia giao thông; đồng thời phối hợp với Hội cha mẹ học sinh tổ chức cho phụ huynh ký cam kết trong việc nhắc nhở học sinh ý thức chấp hành luật giao thông, không cho học sinh điều khiển xe mô tô, xe máy trên 50 phân khối.

Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về TTATGT thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và học sinh tham gia, thực hiện cam kết không vi phạm ATGT, đẩy mạnh các hoạt động như: chương trình “Tiếp sức mùa thi”, duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình “Cổng trường ATGT”, “Trường học an toàn về an ninh trật tự, ATGT, phòng cháy, chữa cháy; duy trì hoạt động đội thanh niên xung kích, cờ đỏ ở các trường học; tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng lái xe an toàn cho đoàn viên, thanh niên và tham gia đảm nhận các công trình, phần việc như “Thắp sáng đường quê", thực hiện các công trình giao thông nông thôn và tình nguyện hướng dẫn giao thông tại các chốt đèn tín hiệu.

Tình nguyện viên hướng dẫn giao thông. Ảnh: Văn Nỷ

Các địa phương cũng đã có những đổi mới trong công tác tuyên truyền như thực hiện các bản tin lưu động tại các xã, thị trấn. Ông Đoàn Mạnh Hà, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Thuận Nam cho biết: Ban ATGT huyện đã xây dựng các bảng tin tuyên truyền với nhiều hình ảnh trực quan về ATGT, tổ chức luân chuyển đến các địa bàn; đồng thời phối hợp hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, đội mũ bảo hiểm đúng cách và tuyên truyền luật ATGT cho người dân ở các địa bàn vùng sâu vùng xa; tổ chức các buổi chiếu phim tuyên truyền về ATGT và tuyên truyền miệng tại các trường học, kết hợp vận động tặng mũ bảo hiểm cho học sinh các trường tiểu học. Ban ATGT huyện cũng đã làm việc với các Ban quản lý dự án năng lượng trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền quán triệt đội ngũ lái xe và công nhân chấp hành quy định về ATGT; tuyên truyền nhắc nhở và thực hiện ký cam kết đối với các quán cơm dọc tuyến Quốc lộ 1A và các chủ phương tiện xe địa hình phục vụ chở khách tham quan du lịch Mũi Dinh chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về TTATGT.

Ban ATGT huyện Thuận Bắc cũng đã phối hợp với các ban ngành chức năng tuyên truyền tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vận động người dân không phơi nông sản lấn chiếm lòng đường, tuyên truyền các hộ dân sinh sống ven tuyến đường sắt không lấn chiếm hành lang đường sắt và chăn thả gia súc gây mất an toàn cho các chuyến tàu. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã, thôn về các hoạt động đảm bảo TTATGT…

Ông Trương Phi Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục phân bổ nguồn kinh phí để các sở, ban ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể các cấp tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT, trong đó tập trung vào chủ đề năm ATGT 2019. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT, xây dựng nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông; tăng thời lượng và nâng cao chất lượng tuyên truyền. Bên cạnh đó, tiếp tục củng cố, duy trì và nhân rộng các mô hình hay đang phát huy hiệu quả về công tác đảm bảo TTATGT, thường xuyên lồng ghép công tác tuyên truyền về TTATGT vào các chương trình sinh hoạt định kỳ của các hội đoàn thể.