Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ Thuật tỉnh giữ vững vai trò nòng cốt trong tập hợp và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức

Thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định giải thể một số hội thành viên hoạt động cầm chừng để tập trung hỗ trợ những hội thành viên tháo gỡ khó khăn, củng cố tổ chức hội vững mạnh về mọi mặt.

Tiêu biểu như Hiệp hội Nho và Táo đã triển khai xây dựng hệ thống nhận diện truy xuất nguồn gốc “Nho Ninh Thuận” in tem điện tử, cấp phát tem nhãn, bao bì, apphich, tờ rơi, sổ tay nông dân. Cụ thể, đã cấp 2.000 tem điện tử cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nho phục vụ cho việc đưa 40 tấn nho tham gia vào các thị trường trong cả nước. Sản phẩm nho được dán tem có giá bán cao hơn 10% so với nho thông thường. Không dừng lại đó, thành viên Hiệp hội Nho và Táo cũng đã tích cực tham gia Hội đồng chấm điểm ngành Nông nghiệp về “Giàn nho đẹp” ở làng nho xã Phước Thuận (Ninh Phước), xã Xuân Hải, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Tham gia Tọa đàm “Nho và vang Ninh Thuận 2019”, Hiệp hội có số lượng thành viên hưởng ứng đông, lên đến 35 đại biểu, trình bày các các tham luận hiến kế cho tỉnh hoạch định chiến lược phát triển ngành trồng nho theo hướng liên doanh, liên kết gắn với du lịch vườn trái cây để nâng cao giá trị gia tăng, tạo thêm thu nhập cho những hộ làm vườn. Các Hội Đông y, Hội Xây dựng, Hiệp Hội giống thủy sản cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Sản phẩm vi tảo làm sạch nước nuôi tôm được sản xuất tại Trung tâm Sản xuất giống thủy sản cấp 1 tỉnh.

Nhìn lại hoạt động từ đầu năm đến nay có thể thấy, Liên hiệp Hội KH&KT làm tốt công tác thông tin và phổ biến kiến thức, cử thành viên tham dự Hội thảo Tham vấn phát triển kinh tế- xã hội lồng ghép giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận năm 2019. Các lớp tập huấn chuyển giao KH&KT vào trồng nho, táo, nuôi thủy sản được duy trì thường xuyên, qua đó đã khuyến khích được các hội viên đầu tư mở rộng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để nâng cao chất lượng sản phẩm. Sau khi tham gia tổ chức Hội thảo “Phát triển Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước”, đã làm chuyển biến nhận thức, tư duy của đội ngũ trí thức trong việc nghiên cứu khoa học hướng trọng tâm vào thực hiện các đề tài, dự án đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, tôn vinh trí thức, Liên hiệp các Hội KH&KT phối hợp với các ngành liên quan tổ chức triển khai cuộc thi Sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh lần thứ 13 năm 2019, thu hút đông đảo giới trẻ tham gia. Trong số 76 đề tài tham gia hội thi, có một số đề tài được đánh giá có tính ứng dụng cao. Đơn cử, sản phẩm “Máy thu gom nông sản điều khiển tự động trên sân phơi” của nhóm tác giả Nguyễn Hữu Thực, Trần Hoàng Nguyên, học sinh Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn) có nhiều tính năng tiện ích. Dựa trên ứng dụng vi mạch điều khiển Arduino, máy sẽ tự động hóa các công đoạn thu gom và may miệng bao khi nông sản đã đổ đầy. Hay như mô hình “Nhà thông minh (Smart Home)” đạt giải Nhất của em Võ Thanh Minh Nhật, Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn), với một chiếc điện thoại kết nối mạng Wifi hoặc 3G, kết hợp công nghệ trợ lý ảo của Google, Google assistant qua giọng nói có thể điều khiển các vật dụng trong nhà

Ông Đỗ Trung Thu, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội KH&KT, cho biết: Thời gian tới, Liên hiệp chú trọng phối hợp với các đơn vị làm tốt công tác tham mưu tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Tập trung vận động Hiệp hội giống thủy sản tăng cường hợp tác và liên kết chặt chẽ trong sản xuất theo chuỗi giá trị để đảm bảo tính ổn dịnh nguồn giống thủy sản. Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển các loại giống thủy sản mới như ốc hương, cua, cá biển để đa dạng hóa sản phẩm giống thủy sản của tỉnh. Tuyên truyền sâu rộng về bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Tôm giống Ninh Thuận” đến các hội viên.