Mặt trận xã Phước Thái: Góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương

Chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, thời gian qua, Mặt trận và các đoàn thể xã Phước Thái (Ninh Phước) không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở ổn định đời sống, từng bước vươn lên thoát nghèo theo hướng bền vững.

Theo đồng chí Đổng Văn Ly, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Thái, chúng tôi đến thăm gia đình chị Quảng Thị Ngọc Yến (thôn Hoài Ni) vào một ngày cuối tháng 7. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà Đại đoàn kết vừa được Mặt trận xã hỗ trợ xây dựng trong năm 2018, chị Yến tâm sự: Trước khi mất cách đây 3 tháng, chồng tôi mắc bệnh hiểm nghèo nhiều năm nên cuộc sống gia đình rất khó khăn, không có điều kiện xây dựng nhà ở. Vừa qua, được địa phương quan tâm nên gia đình xây dựng được ngôi nhà mới. Có nhà rồi, gia đình sẽ cố gắng lao động để có thu nhập, ổn định cuộc sống. Ngoài gia đình chị Yến, theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Thái, trong 5 năm qua, từ các nguồn vận động và sự hỗ trợ của cấp trên, địa phương đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 76 căn nhà (Đại đoàn kết, nhà 33/CP, nhà 48/CP) với số tiền trên 1,9 tỷ đồng, giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định đời sống, có thêm niềm tin, nghị lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Thái thăm gia đình chị Quảng Thị Ngọc Yến.

Cùng với nhà ở, điều đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo là năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với chính quyền phát động phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay, 22 cơ quan, đơn vị đã giúp 18/30 hộ nhận đỡ đầu vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, để người dân, nhất là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện phát triển kinh tế, Mặt trận xã còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường trong phát triển kinh tế; triển khai, nhân rộng mô hình “Cánh đồng lúa lớn” với diện tích 222 ha. Các hội đoàn thể tín chấp, tạo điều kiện cho hội viên, nhân dân có nhu cầu được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển, Quỹ Hỗ trợ nông dân…; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm; duy trì, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững... Chị Thạch Thị Sơn Ca, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phước Thái, cho biết: Chung tay cùng địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã đã tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ đến nay trên 28,5 tỷ đồng, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh dư nợ gần 900 triệu đồng; đồng thời, duy trì hiệu quả các tổ “Góp vốn xoay vòng”, mô hình “Hũ gạo tình thương”, câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”; tuyên truyền vận động chị em chuyển đổi cây trồng từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng một số loại cây khác như: bắp, đậu xanh, táo... Trong 6 tháng đầu năm 2019, Hội cũng đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức lớp đào tạo nghề chăn nuôi gà cho 32 chị; lớp trồng bưởi da xanh, chuyển giao nhân rộng các tiến bộ khoa học và công nghệ với số lượng 60 học viên/35 nữ và giới thiệu 1 chị tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản…

Triển khai công tác an sinh xã hội, dịp Tết vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Thái phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tiếp nhận, trao tặng 699 suất quà, trị giá 223 triệu đồng trao cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn; tháng 7-2019, phối hợp với nhà tài trợ tặng 30 quạt hơi nước trị giá 90 triệu đồng cho hộ nghèo thôn Như Bình… Đồng chí Đổng Văn Ly cho biết thêm: Bằng việc triển khai đồng bộ nhiều mô hình, giải pháp, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4,11% hiện nay. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Mặt trận xã cùng các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, chăm lo giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống… Phấn đấu từ nay cho đến cuối năm, toàn xã vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt 30 triệu đồng, hỗ trợ 1 hộ nghèo xây dựng nhà Đại đoàn kết.