Các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc với Đoàn công tác Trung ương về công tác đối ngoại ở địa phương

Ngày 6-8, Đoàn công tác của Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Bộ Ngoại giao do đồng chí Nguyễn Huy Tăng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy về công tác đối ngoại của tỉnh trong 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Trứ, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Văn Khuê, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động đối ngoại của tỉnh tiếp tục có những hình thức đa dạng, linh hoạt với sự kết hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều quốc gia trên nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo công tác quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện nghiêm túc các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh; phân công rõ trách nhiệm cho các cấp, các ngành và các địa phương trong công tác phối hợp triển khai thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao, tạo bước đột phá trong công tác đối ngoại. Bên cạnh đó, tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản có liên quan đến cơ chế, chính sách thu hút vốn đầu tư của các thành phần kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hoạt động ngoại giao trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa. Cấp ủy, chính quyền các cấp cũng thực hiện nghiêm túc việc cử cán bộ, công chức, viên chức đi công tác nước ngoài, quản lý và tổ chức đoàn ra, đoàn vào; hội nghị, hội thảo quốc tế trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm. Công tác văn hóa đối ngoại, thông tin đối ngoại được chú trọng. Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư các dự án đầu tư nước ngoài có chuyển biến đáng kể; thu hút đầu tư FDI, ODA, NGOs tăng qua các năm, góp phần quan trọng phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh
phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: V.M

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ban Đối ngoại Trung ương thực hiện Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại, trên cơ sở đó, nghiên cứu rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung đảm bảo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TW, Nghị quyết 38/NQ-CP về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị-xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu với nước ngoài về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt chế độ thông tin công tác đối ngoại; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác ngoại vụ hoặc công tác có liên quan để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tham mưu, thực thi nhiệm vụ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định công tác đối ngoại của tỉnh thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, nhờ đó hình ảnh và vị thế của Ninh Thuận đã có nhiều thay đổi. Nêu ra những khó khăn trong công tác đối ngoại tại tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiến nghị Trung ương cần có sự chỉ đạo thống nhất một cơ quan làm công tác thông tin công tác đối ngoại địa phương; quan tâm chỉ đạo các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài tìm kiếm, giới thiệu và làm cầu nối hỗ trợ tỉnh trong việc thiết lập quan hệ quốc tế. Các bộ, ngành Trung ương tạo điều kiện cho tỉnh tham gia các đoàn công tác, chương trình xúc tiến đầu tư ngoài nước do các bộ, ngành tổ chức để học hỏi kinh nghiệm thực tiễn trong công tác đàm phán, ký kết hợp tác và kêu gọi đầu tư và thiết lập kênh thông tin về hoạt động đối ngoại.

Đồng chí Nguyễn Huy Tăng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương trao
Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đối ngoại Đảng” cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Ảnh: V.Miên

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Huy Tăng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và những kết quả về công tác đối ngoại của tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Các văn bản, chỉ thị của Trung ương về công tác đối ngoại đã được tỉnh triển khai nghiêm túc và hiệu quả. Mức thu hút vốn các dự án phi chính phủ đạt cao; xúc tiến nhiều dự án mở rộng hợp tác với các nước khá sôi động. Nhấn mạnh đến vai trò của công tác đối ngoại cũng như vị trí địa-chính trị của tỉnh, đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương đề nghị tỉnh cần triển khai công tác đối ngoại một cách toàn diện, trong đó đặc biệt chú trọng đến đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hợp tác với các quốc gia lớn trên thế giới, tăng cường quảng bá hình ảnh, vị thế tỉnh nhà trên tầm khu vực và thế giới để thu hút đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó cần sớm rà soát, bổ sung các điểm mới trong triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ban Đối ngoại Trung ương thực hiện Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại, đồng thời kiện toàn đội ngũ cán bộ tham mưu ngoại vụ nhằm phục vụ đắc lực các mặt công tác đối ngoại ở địa phương.

Dịp này, Ban Đối ngoại Trung ương đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đối ngoại Đảng” cho 5 đồng chí lãnh đạo tỉnh vì đã có đóng góp cho sự nghiệp đối ngoại Đảng.