Triển khai thực hiện Đề án Văn hóa công vụ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27-12-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hoá công vụ.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, các tổ chức Hội đặc thù, UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các nội dung về văn hoá công vụ tại Quyết định số 1847/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền quản lý nhằm nâng cao nhận thức về tinh thần, thái độ làm việc, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống, trang phục phù hợp với công việc, trang phục của ngành và thuần phong mỹ tục của dân tộc, gắn với thực hiện cải cách hành chính; xây dựng môi trường văn hoá công sở văn minh, thân thiện, liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhiệt tình, thần thiện giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: Văn Nỷ

Rà soát, nghiên cứu, ban hành, sửa đổi các quy định, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, tổ chức nhằm tạo cơ sở pháp lý ngăn ngừa những hành vi về văn hoá công vụ.

Đồng thời, đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; không để xảy ra “tham nhũng vặt”, những phiền hà trong giải quyết công việc đối với người dân và doanh nghiệp. Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm, biểu hiện nhũng nhiễu, vi phạm các quy định về văn hoá công vụ, gây phiền hà trong giải quyết công việc, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị mình trong việc thực hiện văn hoá công vụ, coi đây là tiêu chí để làm căn cứ, cơ sở trong việc đánh giá, bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng hằng năm.